“ศาลฎีกาฯ”นัด 20 ธ.ค.ฟังคำสั่งจะรับฟ้อง“วิรัช”คดีฟุตซอลหรือไม่

“ศาลฎีกาฯ”นัด 20 ธ.ค.ฟังคำสั่งจะรับฟ้อง“วิรัช”คดีฟุตซอลหรือไม่

“ศาลฎีกาฯ” นัด 20 ธ.ค. ฟังคำสั่งจะประทับรับฟ้องคดี “ทุจริตสนามฟุตซอล” พร้อมชี้ขาดให้ “นักการเมือง-ขรก.” ยุติการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หลัง “วิรัช-ภริยา” ไม่มา อ้างอยู่ในสมัย “ประชุมสภาฯ”

จากกรณีเมื่อช่วงเช้า วันที่ 14 ก.ย. 2564 พนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต 2 นำตัวผู้ถูกกล่าวหาคดีทุจริตการจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในสังกัด สพฐ. พื้นที่ จ.นครราชสีมา เสียหายกว่า 4.4 พันล้านบาท รวม 87 ราย ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยมีผู้ถูกกล่าวหามารายงานตัว 81 ราย ส่วนอีก 6 รายไม่ได้มารายงานตัวโดยอ้างว่าอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในจำนวนนี้รวมถึงนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ) นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พปชร. ภรรยา ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1-2 เนื่องจากอ้างว่าอยู่ในสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น

มีรายงานจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า ผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 81 รายที่มาในวันนี้ ได้ทำเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราวทุกราย และศาลฎีกาฯได้ส่งเรื่องให้กับที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพื่อพิจารณาแต่งตั้งองค์คณะพิจารณาคดีดังกล่าวโดยเร็ว และนัดฟังคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 20 ธ.ค. 2564 หากศาลฎีกาฯประทับรับฟ้อง ข้าราชการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ถูกกล่าวหาจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 เว้นแต่ศาลฎีกาฯจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น