พท.งัดดาบสอง "อภิปรายทั่วไป" รัฐบาล ดีเดย์ต.ค.ยื่นเอาผิดนายกฯ-รมต.

พท.งัดดาบสอง "อภิปรายทั่วไป" รัฐบาล ดีเดย์ต.ค.ยื่นเอาผิดนายกฯ-รมต.

เพื่อไทยเตรียมดาบสอง ยื่น"อภิปรายทั่วไป" แบบไม่ลงมติรัฐบาล เล็งสมัยประชุทหน้า พร้อมเร่งรวบรวมหลักฐาน ดีเดย์ต.ค.ยื่นเอาผิดนายกฯ-รมต.

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน  เปิดเผยว่า หลังจากเปิดสมัยประชุมในครั้งถัดไป ฝ่ายค้านจะหารือขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 โดยจะต้องดูประเด็นปัญหาอีกครั้งหนึ่ง ว่าจะอภิปรายเรื่องอะไร โดยเฉพาะกรณีที่เป็นปัญหาต่อประชาชน หรือกรณีที่รัฐบาลยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ รวมถึงปัญหาใหม่ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งยังไม่รู้ว่ารัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจ ยุบสภาเมื่อไหร่ แต่ฝ่ายค้านก็จะเดินหน้าตามจังหวะเวลา

ซึ่งเมื่อเปิดสมัยประชุมจะนัดหารือเรื่องนี้ทันที โดยจะยื่นอภิปรายทั่วไป กรณีที่รัฐบาลมีปัญหาจริงๆ ไม่ใช่ว่าไม่มีประเด็นอะไร และฝ่ายค้านจะดึงดันยื่นอภิปราย

นายสุทิน ยังเห็นว่าการพิจารณาตัดสินใจปรับ ครม. ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร โดยต้องพิจารณาจะปรับเพื่อให้เกิดประโยชน์ทางบริหารเพื่อความอยู่รอดของรัฐบาล หรือประโยชน์ของประชาชน แต่เท่าที่ดูชี้ว่าเป็นการปรับเพื่อความอยู่รอดของรัฐบาลเองมากกว่า แต่หากจะแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดนายกรัฐมนตรีควรลาออก

 “ปรับเพื่อวางรากฐานการเตรียมพร้อมเลือกตั้งครั้งใหม่ และการปรับคนที่ไม่ใช่พวก ไม่จริงใจ หรือการปรับเพื่อสางแค้น” นายสุทิน กล่าว

ทั้งนี้ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังระบุเพิ่มเติมว่า ระหว่างนี้พรรคการเมืองฝ่ายค้าน กำลังเตรียมรวบรวมข้อมูลหลักฐานจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา เพื่อเอาผิดรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ช่วงต้นเดือนตุลาคม