เหตุเด็ก ม.6 เป็นโจรปล้นร้านทอง ชี้ต้องแก้ก.ม.ปราบแชร์​ลูกโซ่​ออนไลน์

เหตุเด็ก ม.6 เป็นโจรปล้นร้านทอง ชี้ต้องแก้ก.ม.ปราบแชร์​ลูกโซ่​ออนไลน์

"สามารถ" แนะแก้ปัญหา เหตุเด็ก ม.6 เป็นโจรปล้นร้านทอง ชี้ต้องออกกฎหมายปราบแชร์​ลูกโซ่​ออนไลน์

นายสามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช ​ประธาน​สมาพันธ์​ต่อ​ต้าน​แชร์​ลูกโซ่​แห่ง​ประเทศไ​ทย​ ได้โพสต์​ข้อความ​ผ่านเฟสบุ๊ก​ส่วนตัว ว่า วันนี้ตนได้อ่านข่าวซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจ และน่าสะเทือนใจมาก ที่มีน้องนักเรียนหญิงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต้องผันตัวเองมาเป็นโจรปล้นร้านทอง เนื่องจากไปลงทุนในแชร์ออนไลน์แล้วปรากฎว่าถูกหลอกลวง 

ผมเคยพูดเรื่องนี้อยู่หลายครั้งว่า ปัญหาการฉ้อโกงประชาชนในประเทศไทยนั้น ต้องมีการแก้กฎหมาย ต้องมีหน่วยงานี่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง เพราะวันนี้รูปแบบอาชญากรรมเปลี่ยนไปแล้ว อาชญากรรมในรูปแบบออนไลน์มีมากมาย
 
วันนี้แชร์ออนไลน์มีเป็นหมื่นๆบ้านโพสต์​กันเกลื่อน​ มีคนเข้าไปอยู่ในวงจรนี้เป็นล้านๆคน ซึ่งยังไม่มีหน่วยงานรัฐเข้าไปดำเนินคดีจับกุมป้องกันก่อน แต่พอผู้เสียหายถูกหลอกลวงให้ร่วมลงทุนแล้วถูกฉ้อโกง​แล้ว กว่าจะแจ้งความก็ยากเนื่องจากเหตุเกิดในโลกออนไลน์  พื้นที่ต่อเนื่องกันมีการทำธุรกรรมกันทางมือถือ ทำให้มีพื้นที่เกิดเหตุทั่วประเทศ จึงไม่มีเจ้าภาพในการดำเนินคดี 

เหตุเด็ก ม.6 เป็นโจรปล้นร้านทอง ชี้ต้องแก้ก.ม.ปราบแชร์​ลูกโซ่​ออนไลน์

คดีเหล่านี้​นี้จึงเป็นปัญหาใหญ่ เหนือสิ่งอื่นใดกระบวนการพิจารณาคดีแชร์ลูกนั้นใช้เวลายาวนาน บางคดีหลายปี ในอดีตเคยยาวนานถึง 20 ปี อย่างคดีแชร์บลิสเชอร์ ซึ่งตรงนี้เป็นข้อเท็จจริงให้ประจักษ์แล้วว่า ถึงเวลาหรือยังที่จะต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

 เหนือสิ่งอื่นใดที่ผู้เสียหายทุกคน อยากได้คืนที่สุดคือเงินทองที่ถูกฉ้อโกง ถูกหลอกลวงไป ซึ่งวันนี้ในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างชัดเจนว่า ประชาชนพลเมืองคนไทยนั้น ต้องได้รับการคุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แต่วันนี้พอถูกฉ้อโกงไปแล้วรัฐยึดทรัพย์​ไปแล้ว กว่าจะคืนได้ใช้เวลายาวนานตรงนี้คือความไม่เป็นธรรม เราพูดกันตลอดว่าความล่าช้าของกระบวนการยุติธรรมคือความไม่เป็นธรรม ฉะนั้นจะทำอย่างไรให้คนไทยต้องไม่ถูกโกงนั่นคือสาระสำคัญที่สุด

เหตุเด็ก ม.6 เป็นโจรปล้นร้านทอง ชี้ต้องแก้ก.ม.ปราบแชร์​ลูกโซ่​ออนไลน์
 
สมัยตอนผมเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมได้ผลักดันกฎหมาย พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามแชร์ลูกโซ่ ร่วมกับหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่กับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ทาง ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้มีการผลักดันกฎหมายเข้าสู่สภาฯ แต่เนื่องจากเป็นร่างการเงิน ต้องให้ท่านนายกฯพิจารณา ซึ่งตอนนี้เองก็ไม่มีการดำเนินการต่อเพราะร่างการเงินท่านนายกฯไม่รับรองจึงทำให้ร่างตกไป

และทุกวันนี้​ยังขาดการปราบปราม​อย่างต่อเนื่องจึงทำให้มีเหยื่อมากขึ้น​ทุกวัน​ ซึ่งผมคิดว่าถ้ายังปล่อยไว้ก็จะมีอาชญากรที่อายุน้อยลงเรื่อยๆ จะมีคนถูกหลอกที่อายุน้อยลงจนถึงอายุมากขึ้น เราเห็นกันมาหมดแล้ว เราจะทำอย่างไรให้คนเหล่านั้นไม่ไปหลอกคนอื่น ก็คือการให้เค้าเหล่านั้นเข้าถึงความยุติธรรม ในประเทศจีนมีหน่วยงานมอนิเตอร์​ลิ่งดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ และรีบยึดทรีพย์คืนให้กับผู้เสียหาย จึงทำให้อาชญกรไม่เข้ามาอยู่ในวงจรนี้ 

อย่าลืมครับว่าสมัยก่อนนั้นจะเอาเงินคนอื่นต้องไปซื้อปืน ปล้นธนาคาร ปล้นร้านทอง แต่เห็นไหมครับว่า ปล้นธนาคาร ปล้นร้านทองนั้นถูกจับได้ทันที เงินที่ปล้นธนาคารก็คืนให้กับธนาคารเลยทันที ทองที่ถูกปล้นจากร้านทองก็ถูกคืนให้ร้ายทองเลยทันที แต่พอถูกฉ้อโกงในรูปแบบออนไลน์นั้น เงินไม่สามารถคืนให้กับผู้เสียหายได้ทันที ต้องเข้าสู่กระบวนการชั้นศาลนั่นคือสิ่งที่ไม่เป็นธรรมกับกระบวนการยุติธรรม

 ถึงเวลาแล้วครับที่ท่านนายกรัฐมนตรีต้องสั่งการในเรื่องนี้ เพราะท่านเคยแถลงนโยบายเรื่องนี้ไว้กับรัฐสภาว่าการแก้ปัญหาการฉ้อโกงประชาชนนั้นเป็น 1 ใน 12 เรื่องด่วนของรัฐบาลที่ต้องทำภายใน1ปี