ทปษ.ชวน รับมีคลัสเตอร์ที่รัฐสภา แต่ไม่เสี่ยงแพร่เชื้อให้สมาชิกฯ

ทปษ.ชวน รับมีคลัสเตอร์ที่รัฐสภา แต่ไม่เสี่ยงแพร่เชื้อให้สมาชิกฯ

"นพ.สุกิจ" เผยยอดผู้ติดเชื้อฝั่ง ส.ส. 12 ราย พบคลัสเตอร์สำนักรักษาความปลอดภัย สั่งกักตัว 21 ราย ย้ำมาตราการคัดกรองเข้มข้น จัดATK ให้ส.ส.-ส.ว. ตรวจช่วงประชุมยาว

          นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดและติดเชื้อของบุคลากรในวงงานสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ว่า  ตั้งแต่วันที่ 1 - 11 กันยายน พบว่ามีส.ส.ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 คน คือ นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก พรรคเพื่อไทย และมีข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ติดเชื้อโควิด-19 รวม  11 ราย อย่างไรก็ดีขณะนี้ยอมรับว่าเกิดคลัสเตอร์ในสำนักงานรักษาความปลอดภัย จึงได้รายงานให้กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ซึ่งได้ร่วมกับสำนักรักษาความปลอดภัย และสำนักบริการทางการแพทย์ของสำนักเลขาธิการสภาฯ ลงพื้นที่สอบสวนโรคระหว่างวันที่ 10-11 กันยายน เพื่อยืนยันการระบาด  เบื้องต้นต้องกักตัวเจ้าหน้าที่สำนักรักษาความปลอดภัย จำนวน 21 คน 

        "เจ้าหน้าที่ได้ประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อของผู้เข้าร่วมประชุมรัฐสภา และหาปัจจัยเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ ซึ่งหลังจากการสอบสวน ได้มีการสรุปผลเบื้องต้น คือ คลัสเตอร์สำนักรักษาความปลอดภัยเกิดจาก ระบบระบายอากาศในห้องพนักงานไม่ดีพอ มีการถอดหน้ากากอนามัยเวลารับประทานอาหาร มีการพูดคุย และสัมผัสเสี่ยงร่วมกันคือแฟลตของสภาฯ อย่างไรก็ดีไม่พบปัจจัยเสี่ยงท่ีกระจายเชื้อให้กับผู้เข้าร่วมประชุมรัฐสภา" นพ.สุกิจ กล่าว

 

          นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ได้มีการมอบชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิต (ATK) ให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง และได้ประสานศูนย์บริการสาธารณสุขเขต 19 ดำเนินการตรวจเชิงรุกที่แฟลตสภาฯ ในวันที่ 10-11 กันยายน มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ 7 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในหน่วยงาน 18 ราย โดยในผู้ติดเชื้อ 7 รายเป็นฝั่งส.ว.จำนวนหนึ่ง และเป็นบุคคลภายนอก เช่น แม่ค้า ประชาชนที่อยู่ใกล้แฟลตซึ่งมีการสัมผัสกับคนในแฟลต  ทั้งนี้ข้าราชการสังกัดสำนักรักษาความปลอดภัยที่ติดโควิด พบว่ามี 1 รายที่พักในแฟลตสภาฯ 

 

         นพ.สุกิจ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มี ส.ว. 1 คน ติดเชื้อโควิดและได้เข้าร่วมประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 10 กันยาโดยในช่วงกลางวันยังไม่มีอาการ แต่หลังจากกลับไปในตอนเย็นเริ่มมีอาการและตรวจพบเชื้อนั้น ในห้องประชุมรัฐสภาส่วนมาก ส.ว.จะนั่งอยู่ในฝั่งส.ว. ดังนั้นคาดว่าผู้ที่มีความเสี่ยงสูงส่วนใหญ่จะอยู่ในฝั่งส.ว.  สำหรับฝั่งส.ส.ได้มีการแจ้งไปยังสมาชิกให้ทราบ

       "สภาต้องคงมาตรการตรวจคัดกรอง ซึ่งสัปดาห์นี้คงจะต้องเข้มข้นและขอความร่วมมือกับสมาชิกรัฐสภาให้มากกว่าทุกสัปดาห์ โดยในวันประชุมสภาฯ วันที่ 15 กันยายน จะมีการตรวจ ATK ให้กับส.ส.ตามความสมัครใจ ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 17 กันยายน จะมีการตรวจ ATK ให้กับสมาชิกรัฐสภา ที่บริเวณชั้น 1 ด้านหน้าทางเข้าอาคารรัฐสภา" นพ.สุกิจ กล่าว.

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้นัดประชุมสภาฯ ยาวต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 15 - 16 กันยายน เป็นการประชุมสภาฯ และวันที่ 18 กันยายน เป็นการประชุมร่วมรัฐสภา.