นายกฯเผยสบายใจ หลังปลดธรรมนัส-นฤมล เพื่อผลดีในการทำงาน

นายกฯเผยสบายใจ หลังปลดธรรมนัส-นฤมล เพื่อผลดีในการทำงาน

"นายกฯ" ตรวจเยี่ยมโครงการ "Factory Sandbox" เผย สบายใจ หลัง ปลด ธรรมนัส-นฤมล เพื่อให้เกิดผลดีในการบริหารราชการแผ่นดิน แนะให้ ย้อนดู รธน. ม.171 "สุชาติ" ชี้ พปชร. เลือก ประยุทธ์ ไม่ใช่ ผู้กองฯ ด้าน ประวิตร เปลี่ยนแผน ประชุมออนไลน์แทนหมด

ภารกิจในช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงงาน ตามโครงการ "Factory Sandbox" จังหวัดนนทบุรี โดยรับฟังบรรยายสรุป เกี่ยวกับความเป็นมาของแผนงานและผลการดำเนินงานของโครงการ"Factory Sandbox" จากนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมตรวจเยี่ยมผู้ประกันตนที่เข้ารับการตรวจ RT-PCR ณ อาคารสนามกีฬา

ขณะที่ประเด็นที่น่าสนใจในวันนี้ ยังคงอยู่ที่ท่าทีของนายกรัฐมนตรี  กับการถอดตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ ทั้งของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่สื่อกำลังให้การสนใจ โดยสีหน้าของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ยังคงเรียบเฉย โดยกล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า เคลียร์ปัญหาแล้วหรือไม่ เคลียร์เรื่องอะไร โดยขอให้กลับไปดูมาตรา 171 ซึ่งตนสบายใจมาโดยตลอด แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องปรับเปลี่ยนมาบ้างเพื่อให้เกิดผลดีกับการบริหารราชการแผ่นดิน พร้อมย้ำในช่วงท้ายว่า ขอให้ไปย้อนดูรัฐธรรมนูญในมาตรา 171

สำหรับมาตรา 171 ในรัฐธรรมนูญปี 2560 นั้น บัญญัติไว้ว่า พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีตามที่นายกรัฐมนตรีถวายคำแนะนำ

ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ มองว่าการที่ร้อยเอกธรรมนัสนั้นลาออก จะไม่กระทบกับ การทำงานภายในพรรคส่วนจะมีการปรับโครงสร้างภาพหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ภายในพรรคเป็นผู้ตัดสินใจ พร้อมกับยังยืนยันอีกว่า ทุกคนที่มาอยู่ในภายในพรรคพลังประชารัฐ เพราะ มีการเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค ไม่ใช่เพราะร้อยเอกธรรมนัสเป็นหัวหน้าพรรค

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พลเอกประวิตร ซึ่งก่อนหน้านี้มีกำหนดการที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบรัฐบาลนั้น ยกเลิกการเดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาล โดยจะใช้การประชุมผ่านระบบ Video Conference แทน ท่ามกลางกระแสรอยร้าวการหักของ 2 ป. 

ส่วนประเด็นสำคัญที่น่าจับตาในช่วงบ่ายวันนี้อยู่ที่การประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่จะมีการพิจารณาลดจำนวนพื้นที่ สีแดงเข้ม รวมไปถึงพิจารณาไม่ต่อขยายการประกาศบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินและอาจแปรสภาพของศบค. เป็นรูปแบบอื่นแทน ตามที่พ.ร.บ.โรคติดต่อ ฉบับใหม่นั้นกำหนด


อ่านข่าว-"ธงทอง" ชี้ "รัฐมนตรี" โดน ม.171 เหมือนถูกไล่ออก
 

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหว พลเอกประวิตร 

วันนี้ มีกำหนดการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ช่วงค่ำวานนี้ พลเอก ประวิตร เปลี่ยนใจใช้สถานที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นที่ประชุมแทน ซึ่งคาดว่า พลเอก ประวิตร ไม่อยากตอบประเด็นการเมือง

ขณะที่ช่วงบ่าย พลเอก ประวิตร จะร่วมประชุม ศบค. กับนายกรัฐมนตรี ผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์เช่นกัน

จึงต้องจับตาดูท่าทีของ พลเอก ประวิตร ในทางการเมืองต่อไป เพราะมีรายงานว่า พลเอกประวิตร ไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน ว่านายกรัฐมนตรี จะปลด ร้อยเอก ธรรมนัส และนางนฤมล ออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นมือทำงานในพรรคพลังประชารัฐ แต่นายกฯ มาแจ้งให้ทราบภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ออกมาแล้ว