ปิดพื้นที่ห้ามเข้า "หินถล่ม" รพ.สนาม ห่วงถล่มซ้ำ

ปิดพื้นที่ห้ามเข้า "หินถล่ม" รพ.สนาม ห่วงถล่มซ้ำ

อ.ภักดีชุมพล ประกาศปิดพื้นที่ประสบภัย ​ห้ามเข้า "รพ.สนาม"​ ห่วงถล่มซ้ำ ด้านกรมทรัพยากรธรณี ชี้สาเหตุถล่มเพราะเป็นหินปูนล้อมรอบด้วยดินอุ้มน้ำมากจากฝนตกสะสม

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีหินขนาดใหญ่ถล่มทับที่พักสงฆ์และอาคารศูนย์พักคอยรับการรักษาที่พักของผู้ที่เสี่ยง COVID-19 พื้นที่ อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ว่า น.ส.อัจฉรา อาษาสู้ นายอำเภอภักดีชุมพล​ มอบหมายให้​ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมทอง​ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยทหารชุดบรรเทาสาธารณภัย​ กองบัญชาการช่วยรบที่​ 2​ (กองพันซ่อมบำรุงที่​ 22) ลงพื้นที่ประเมินพื้นที่เกิดภัย ดินโคลนถล่ม​ก้อนหินขนาดใหญ่พังล้มทับอาคารศูนย์พักคอย​ (Community​ Isolation)​ องค์การบริหารส่วนตำบล​แหลมทอง ม.2​ ต.แหลมทอง​ อ.ภักดีชุมพล​ จ.ขัยภูมิ​ ได้รับความเสียหาย​ เมื่อวันที่​ 8​ ก.ย.นี้

“สรุปว่าห้ามเคลื่อนย้ายและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง​ และทำการปิดพื้นที่ดังกล่าว​ เนื่องจากพื้นที่ยังมีความชื้น และเสี่ยงต่อการเกิดถล่มซ้ำ​ ทั้งนี้จะติดตาม และประเมินสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง​ ”

ด้าน นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า จากการส่งทีมนักธรณีวิทยา เข้าสำรวจภูเขาบริเวณดังกล่าวแล้ว พบเป็นภูเขาหินปูน สาเหตุเกิดจากมีฝนตกต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายวัน ลักษณะทางธรณีวิทยาและกายภาพของภูเขาบริเวณนี้เป็นภูเขาที่มีดินอุ้มหิน เมื่อเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องมีปริมาณน้ำฝนมากและซึมลงไปในดินบนภูเขา ส่งผลให้ดินอุ้มน้ำ อ่มตัว และอ่อนตัว ทำให้เกิดการถล่มของก้อนหินขนาดใหญ่