เอเจส่งทนาย เอาผิด "คอลัมนิสต์ชื่อดัง" ฐานหมิ่นปมปั่นหุ้น

เอเจส่งทนาย เอาผิด "คอลัมนิสต์ชื่อดัง" ฐานหมิ่นปมปั่นหุ้น

"เอเจ"ส่งทนาย ร้องศาลเอาผิด "คอลัมนิสต์ชื่อดัง" ปมหมิ่นปั่นหุ้น หลังเผยแพร่บทความ ชี้เข้าข่ายผิ4มาตรา ศาลนัดไต่สวนนัดแรก17ม.ค.

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ม.ร.ว.จิราคม กิติยากร ประธานกรรมการ นายพิชัย ปัญจสังข์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายบุณยสิทธิ์ แสงพงษ์พิทยา และนางปรางค์ทิพย์ จันทร์วิสิฐศักดิ์ กรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) มอบอำนาจให้ว่าที่ร้อยตรี สุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ ทนายความ เป็นตัวแทนโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท ไทยเดย์ ดอตคอม จำกัด  และนายสุนันท์ ศรีจันทรา เป็นจำเลยที่1- 2  ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พร้อมทั้ง

เรียกค่าเสียหาย 100,024,657 บาท

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่ บริษัท ไทยเดย์ ด็ และ นายสุนันท์ นักวิเคราะห์เศรษฐกิจและคอลัมนิสต์ชื่อดังได้มีการเผยแพร่บทความเนื้อหาระบุถึงการ “ลาก AJA สวนควันปืนคดีปั่น / สุนันท์ ศรีจันทรา” พร้อมระบุถึงพฤติกรรมปั่นหุ้นในอดีต และราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงในปัจจุบัน

พร้อมยืนยันว่าพฤติกรรมปั่นหุ้นในอดีตนั้น บริษัทไม่เคยต้องหาเกี่ยวกับคดีปั่นหุ้นเลย ส่วนราคาหุ้นสูงขึ้นนั้น เป็นเพราะนักลงทุนไม่เกี่ยวกับบริษัท  การดำเนินการดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิที่เกินขอบเขตของกฎหมาย ทำให้เกิดความเสียหาย และอาจเข้าข่ายทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังโดยการโฆษณา

การดำเนินการดังกล่าวจึงถือว่าเป็นความผิดต่อกฎหมายพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 16 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 83 มาตรา 90 และมาตรา 91  ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฎเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด

ทั้งนี้โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมื่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือ ปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ดังนั้นจึงได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 100,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย

อัตราร้อยละ 3 นับตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.64 คำนวนถึงวันฟ้องเป็นเงิน 24,657.53 บาท รวมเป็นเงิน

ค่าเสียหาย 100,024,657.53 บาท และยังร้องขอให้ศาลสั่งจําเลยทั้งสองร่วมกันชําระค่าธรรมเนียมและค่าทนายในอัตราสูง

ทั้งนี้ ศาลอาญาได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่    อ.2192  /2564  พร้อมกับนัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 17 มกราคม 2565 เวลา 09.00 น.