นิกร ให้เอกสิทธิ์ส.ส.โหวต ร่างรธน.วาระสาม มั่นใจ ส.ว. ไม่คว่ำ

นิกร ให้เอกสิทธิ์ส.ส.โหวต ร่างรธน.วาระสาม มั่นใจ ส.ว. ไม่คว่ำ

นิกร เผยมติที่ประชุมพรรค ชาติไทยพัฒนา ให้ฟรีโหวต ร่างแก้รธน. วาระสาม เนื่องจาก ส.ส.มีเอกสิทธิโหวตได้ มั่นใจ ส.ว. ไม่คว่ำ

          นายนิกร​ จำนง​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคชาติไทยพัฒนา​  เปิดเผยถึงผลการประชุมส.ส.ของพรรค ต่อการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสามในวันที่ 10 กันยายน ว่า พรรคเคารพเอกสิทธิ์ของสงส. ดังนั้นจึงให้ฟรีโหวต อย่างไรก็ดีส่วนตนจะให้ความเห็นชอบ เนื่องจากการกลับใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ   และหลักการนับคะแนนสามารถนำมาปรับปรุงให้ดีกว่ารัฐธรรมนูญ 2540 ได้​ และยังสามารถแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งให้ดีกว่าเดิมได้

       นายนิกร ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่า ส.วง จะโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ยอมรับว่าการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ส.ว.กังวลในประเด็นเรื่องบัตร 2 ใบ แต่กรรมาธิการได้ถอดมาตราที่กังวลว่าจะมีปัญหาออกหมดแล้ว เหลือเพียงมาตรา 86 มาตราเดียวที่จำเป็นต้องแก้ เนื่องจากจะต้องแก้ไขไปตามคำแปรญัตติ เพราะมีความเกี่ยวข้องอย่างสำคัญ จึงเชื่อว่าไม่มีปัญหา อีกทั้งที่ประชุมรัฐสภาได้ยืนยันแล้วว่า สามารถทำได้ มีมติยืนยันชัดเจน ดังนั้น​ กรณีที่สงสัยกันว่าผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทำได้หรือไม่ ตามข้อบังคับทุกอย่างเคลียร์หมดแล้ว ชัดเจนว่าไม่น่าจะมีประเด็นที่จะเป็นเหตุให้ ทางส.ว.จะโหวตคว่ำ.