'ชมรมแพทย์ชนบท'ยื่นจม.6องค์กร ตรวจสอบการจัดซื้อ 'ชุดตรวจ ATK' 8.5 ล้านชุด

'ชมรมแพทย์ชนบท'ยื่นจม.6องค์กร ตรวจสอบการจัดซื้อ 'ชุดตรวจ ATK' 8.5 ล้านชุด

'ชมรมแพทย์ชนบท' ยื่นจดหมายถึง 6 องค์กร เร่งตรวจสอบการจัดซื้อ 'ชุดตรวจ ATK'8.5 ล้านชุด ของอภ.อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย

วันนี้ 6 ก.ย.2564  นพ.สุภัทร  ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท ได้ส่งจดหมายด่วน ถึง 6 องค์กร  ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี อธิบดีกรมการแพทย์ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน อธิบดีกรมบัญชีกลาง เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีส่อทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้นขององค์การเภสัชกรรม พร้อมแนบเอกสารหลักฐานการยื่นประมูล และสำเนาข้อสังเกต 7 ประเด็นจากการทำสัญญาจัดซื้อ ATK ของ อภ.อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง โดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตวุฒิสมาชิกให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณา

โดยมีเนื้อหาระบุว่า ด้วยการจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้น โดยองค์การเภสัขกรรม มีข้อสังเกตที่สื่อไปในทางการดำเนินการที่ส่อทุจริต เนื่องจาก บริษัทที่ยื่นประมูลและชนะการประมูล คือ บริษัท ออสท์แลนด์แคปปิตอล จำกัด แต่วันลงนามในสัญญากลับลงนาม โดย บริษัท เวิลด์เมดิคอลอัลไลแอนซ์(ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีการคัดเลือก พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุจากภาครัฐ พ.ศ.2560

163091552310

  • ชมรมแพทย์ชนบท เผยข้อเท็จจริง 'ชุด ATK'อภ.ส่อทุจริต

ข้อเท็จจริงที่สำคัญมีดังนี้ 1. ระเบียบฯ ข้อ 74 กำหนดว่า ให้คณะกรรมการซื้อหรือจ้างโดยวิธีคัดเลือกจัดทำหนังสือเชิญชวนผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่หน่วยงานของรัฐกำหนดไม่น้อยกว่า 3 ราย ให้เข้ายื่นข้อเสนอและเมื่อถืงกำหนดวันเวลาการรับซองข้อเสนอ ให้รับซองข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอเฉพาะรายที่คณะกรรมการได้มีหนังสือเชิญชวนเท่านั้น

163091547093

มีความชัดเจนว่า องค์การเภสัชกรรมได้แถลงว่า ได้ส่งหนังสือเชิญไปยังผู้ประกอบการทั้งสิ้น 24 บริษัท โดยเป็นผู้จัดจำหน่ายจำนวน 19 บริษัท หลังการมีการตรวจสอบคุณภาพ พบว่ามีผู้สามารถเปิดซองแข่งขันได้ 16 บริษัท  และมีการเปิดซองต่อผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด มีการบันทึกวิดีทัศน์ไว้ทั้งหมด ตั้งแต่การยื่นซองจนเปิดซอง

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้ประกอบการที่รับเชิญให้ไปยื่นซอง คือ บริษัทออสท์แลนด์แคปปิตัลจำกัด โดยรายชื่อ 24  รายชื่อที่ทางองค์การเภสัชกรรมไม่ได้เชิญบริษัทเวิลด์เมดิคอลอัลไลแอนซ์เข้าร่วมการยื่นซองด้วย

ต่อมาเมื่อมีการเปิดซองการประมูล อภ. ได้ประกาศชัดเจนว่า ผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดเป็นผู้ชนะการประมูล คือบริษัทออสท์แลนด์ฯ  ซึ่งสาธารณชนที่ติดตามรับรู้ว่า บริษัทออสท์แลนด์ฯ คือผู้ชนะการประมูล โดยมีบริษัทเวิลด์ เมดิคอลฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายและเป็นผู้ลงทุนให้ แต่ไม่ปรากฏข่าวว่าเป็นผู้ยื่นซองประมูลแต่อย่างใด

  • ขอ 6 องค์กรเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง 'ชุดตรวจ ATK'

ในวันที่ 30 ส.ค.2564 อภ.ได้ลงนามในสัญญากับบริษัท เวิลด์เมดิคอลฯ โดยมีข้อครหาว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย จากนั้นวันที่ 2 ก.ย. 2564 อภ.ชี้แจงว่าบริษัทเวิลด์ เมดิคอลฯ เป็นผู้ยื่นซองราคาvชุดตรวจ ATK โดยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการจากบริษัทออสท์แลนด์ฯ ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลที่ปรากฏต่อสาธารณะในช่วงเวลาก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ในห้องที่ทำการเปิดซองประมูลแสดงกระดานเขียนผลการประมูลชัดเจนว่าลำดับที่ 11 คือบริษัท ออสท์แลนด์ เมื่อเทียบเคียงกับลำดับที่ 9 คือ DKSH และลำดับที่ 10 ดีซีเอชออริก้า ทั้งคู่เป็นผู้แทนจำหน่ายของผลิตภัณฑ์ Roche และ Abbott ตามลำดับ แล้วบนกระดานไม่ได้เขียนชื่อบริษัท Roche หรือ Abbott เพราะเจ้าหน้าที่เขียนชื่อผู้ที่มายื่นซองตามที่ได้รับเชิญตามหลักเกณฑ์การจัดซื้อโดยวิธีคัดเลือก ซึ่งคือบริษัท ออสท์แลนด์ฯ ไม่ใช่บริษัทเวิลด์เมดิคอลฯ ที่มากล่าวอ้างในภายหลัง

163091541823

 อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงข้างต้น ประกอบข้อสังเกตของ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตวุฒิสมาชิก ต้องการการตรวจสอบ เพื่อพิสูจน์ว่าการจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุดในครั้งนี้  มีการลงนามในสัญญาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หรือมีการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตหรือไม่

ฉะนั้น ชมรมแพทย์ชนบทหวังว่าทั้ง 6 องค์กร จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน หากเชื่อได้ว่ามีการทุจริต หรือมีการกระทำที่เอื้อประโยชน์ต่อเอกชนเข้าข่ายผิดกฎหมาย ขอให้นำข้อมูลเปิดเผยต่อสาธารณะอย่างโปร่งใส เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของรัฐและประชาชน ขณะที่ สปสช.ในฐานะเจ้าของงบประมาณควรแจ้งต่อ อภ.และโรงพยาบาลราชวิถีให้สั่งยุติกระบวนการต่างๆ ในทันที และงดการจ่ายเงินตามสัญญาเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ และประชาชนให้น้อยที่สุด