เช็ควิธีอ่านค่า 'เครื่องวัดออกซิเจน' ในเลือด อุปกรณ์ที่ผู้ป่วยโควิด-19 ต้องรู้

เช็ควิธีอ่านค่า 'เครื่องวัดออกซิเจน' ในเลือด อุปกรณ์ที่ผู้ป่วยโควิด-19 ต้องรู้

โฆษก กทม.เปิดวิธีอ่านค่า "เครื่องวัดออกซิเจน" ในเลือด อุปกรณ์ที่ผู้ป่วยโควิด-19 มีไว้ประเมินอาการตัวเองต้องรู้

วันที่ 3 .. ...พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค หัวข้อ "เครื่องวัดออกซิเจนในเลือดอุปกรณ์ที่ผู้ป่วยโควิด-19 มีไว้ประเมินอาการตัวเอง" มีเนื้อหาระบุว่า ตอนนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวแบบ Home Isolation โดยผู้ป่วยสีเขียวที่รักษาตัวแบบ HI ที่ผู้ป่วยจะต้องตรวจสอบอาการตัวเอง ด้วยอุปกรณ์ที่สถานพยายาลส่งให้ เช่น ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด และจะมีหมอติดตามอาการระยะไกล (TeleMed)

เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด (Pulse Oximeter) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ตรวจหาค่า ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด หรือค่า SPO2 และวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (PR) ที่ใช้ประเมินความผิดปกติของร่างกายได้ ผมมีวิธีการอ่านค่าของเครื่องวัดออกซิเจนมาแนะนำ เพื่อเป็นประโยชน์กับทุกคนครับ

การใช้งานเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด ก็ใช้งานง่ายๆ ครับ เพียงสอดนิ้วมือเข้าไปยังตัวเครื่องในขณะที่ร่างกายทำงานปกติ แล้วกดสวิตช์การทำงาน รอซักครู่ เครื่องจะแสดงผลเป็นตัวเลขออกมา เราก็นำค่าที่แสดงนั้นเปรียบเทียบตามนี้ครับ

163062901212

อัตราการเต้นของหัวใจ หรือค่า PR ควรอยู่ระหว่าง 60-100 ครั้งต่อนาที หากน้อยหรือมากกว่า ถือว่าผิดปกติในส่วนของค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด เกณฑ์ปกติของคนทั่วไปควรอยู่ที่ 96-100% หากวัดค่าได้ 90-95% ควรรีบพบแพทย์หรือแจ้งให้แพทย์ผู้ดูแลทราบโดยเร็ว แต่ถ้าวัดได้น้อยกว่า 90% ถือว่าวิกฤตต้องได้รับการช่วยเหลือโดยด่วน

การอ่านค่าของเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด เป็นการประเมินอาการเบื้องต้น ควรใช้เครื่องที่ได้มาตรฐาน และต้องได้รับการวินิจฉัยจากหมอเพื่อประเมินอาการของผู้ป่วยอีกครั้ง ก่อนส่งต่อเข้ารักษาต่อไปครับ

163062902476