'อนุดิษฐ์' ปูด เสธ. นอกกองทัพ บงการรื้อ 3 โครงการ ทอ.   

'อนุดิษฐ์' ปูด เสธ. นอกกองทัพ บงการรื้อ 3 โครงการ ทอ.   

'อนุดิษฐ์' ระบุ การเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ จัดซื้อยุทโธปกรณ์ ทอ. 3 โครงการ สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หลังพบ คนนอกกองทัพอยู่เบื้องหลัง

2 ส.ค.2564 ที่รัฐสภา  นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า โครงการจัดซื้อยุทโธปกรณ์กองทัพอากาศ 3 โครงการ คือ โครงการพัฒนาและปรับปรุงระบบป้องการทางอากาศ ระยะที่ 7 ( N-SOC C2)  โครงการพัฒนาการป้องกันฐานที่ตั้งทางทหารของกองทัพอากาศ (GBAD) และโครงการจัดหาทดแทนวิทยุพื้นดิน-อากาศ มูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ เรื่องนี้ คณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติผิดมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เคยเชิญตัวแทนจากกองทัพอากาศมาชี้แจงในรายละเอียดของโครงการ ถึงแม้กองทัพอากาศที่เป็นหน่วยรับงบประมาณ จะสามารถรื้อโครงการ เปลี่ยนแปลงทีโออาร์ได้ แต่ทำได้อย่างจำกัด และต้องอยู่ภายใต้อำนาจ ขอบเขตตามกฎหมาย ที่เป็นการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณมีประสิทธิภาพ และต้องไม่ให้กระทบต่อวัตถุประสงค์          

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่อว่า จากการให้ถ้อยคำของประธานคณะกรรมการปรับปรุงเปลี่ยนทีโออาร์ บอกชัดเจนว่า ฝ่ายเสธ.ของ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ.เข้ามาสั่งการ

"ผมสงสัยว่าฝ่ายเสธ คนนี้ใหญ่โตแค่ไหน เมื่อไปตรวจสอบดู เสธ.คนนี้ไม่ได้อยู่ในกองทัพอากาศ เป็นทหารอากาศที่รับราชการอยู่นอกหน่วยกองทัพแต่มาช่วยราชการ ที่สำคัญใครส่งมาก็ไม่รู้ แต่การมาสั่งการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ทำสิ่งที่ขัดกับกฎหมาย จากเรื่องดังกล่าว จึงไม่อาจไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.กลาโหม"

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงทีโออาร์โครงการจัดซื้อยุทโธปกรณ์กองทัพอากาศ 3 โครงการ สามารถทำได้ ขออย่าพึ่งมองว่าเป็นเรื่องทุจริต