โบรกจับตา 'หุ้น U' ลุ้นเทิร์นอะราวด์

โบรกจับตา 'หุ้น U' ลุ้นเทิร์นอะราวด์

ราคา“หุ้น U”พุ่งแรงชนซิลลิ่งแตะ1.43 บาท นิวไฮรอบ 7 เดือน “บล.ยูโอบีเคย์เฮียน” ชี้รับข่าวดีสองเด้ง กองทุนโดดถือหุ้นและบริษัทประกาศซื้อหุ้นJMART-SINGER“บล.เมย์แบงก์ฯ” จับตาเทิร์นอะราวด์หลังบริษัทปักธงสู่ธุรกิจการเงินดันโอกาสพลิกมีกำไรแนะราคาย่อเข้าซื้อ

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น U วานนี้ (1ก.ย.)ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่2 โดยราคาเพิ่มขึ้นแรงในช่วงบ่ายชนซิลลิ่งที่30% หรือ เพิ่มขึ้น0.33 บาท อยู่ที่ 1.43 บาทต่อหุ้น สูงสุดในรอบ 7 เดือน ซึ่งเป็นระดับราคาปิดตลาด

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นUปรับตัวขึ้นแรงจะมาจากสองปัจจัยหนุน คือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รายงานการได้มาหุ้น U โดย ASM CONNAUGHT HOUSE (MASTER) FUND III LP ซึ่งเป็นการได้มา เมื่อวันที่ 27 ส.ค.64 จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มา คิดเป็น 15.7137% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ส่งผลถือหุ้นรวม 16.6249% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

รวมถึงก่อนหน้านี้ U ประกาศรุกธุรกิจการเงิน ด้วยการเข้าซื้อหุ้น JMART 9.9% และ SINGER 24.9% มีโอกาสทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้นในอนาคต จากการที่บริษัทตั้งเป้าปีหน้าคาดเริ่มเห็นกำไรสุทธิ

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากการที่บริษัทเปลี่ยนขาธุรกิจจากอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด -19 อย่างมากมาสู่ธุรกิจการเงิน ด้วยการเข้าซื้อหุ้น JMART และ SINGER ที่คาดว่าในปี2565 จะมีกำไรราว 1,500 ล้านบาทและ 1,000 ล้านบาท จะช่วยลดผลการขาดทุนสะสม อาจมีโอกาสกลับมามีกำไรในอนาคต ทำให้กลายเป็นหุ้นเก็งกำไรตัวหนึ่งที่มีความสนใจและน่าจับตาพอสมควร ดังนั้น จึงเห็นตลาดตอบรับเร็วและส่งผลดีต่อการจ่ายปันผลของ U ด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงจาก 0.9 บาท มาอยู่เหนือ 1.4 บาท แนะว่า ผู้ลงทุนคงต้องรอจังหวะราคาย่อลงทยอยสะสมเพิ่มได้ ส่วนที่มีอยู่แล้วสามารถถือต่อไปได้

“แม้ว่าบริษัทต้องทำกำไรเข้ามาค่อนข้างมากเพื่อล้างขาดทุนสะสมและการจ่ายปันผลสะสม หลังจากนั้นจะเป็นกำไรสะสมที่แท้จริงซึ่งจะเกิดขึ้นได้เร็วแค่ไหน ในปีหน้าหรือไม่ยังต้องติดตาม แต่มองว่า บริษัทเข้าถือซื้อหุ้นธุรกิจการเงินเปลี่ยนขาธุรกิจครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเคลียบ้านที่ดีมีโอกาสกลับมาเทิร์นอะลาวด์ได้ในอนาคต”