ผบ.ทร. แก้โผเปลี่ยนชื่อ 'พล.ร.อ.สมประสงค์' เป็น ผบ.ทร.คนใหม่

ผบ.ทร. แก้โผเปลี่ยนชื่อ 'พล.ร.อ.สมประสงค์' เป็น ผบ.ทร.คนใหม่

'พล.ร.อ.ชาติชาย' แก้โผ เปลี่ยนชื่อ ผบ.ทร. เป็น พล.ร.อ.สมประสงค์ ตาม "กลาโหม' เสนอ พร้อมประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ

31 ส.ค.2564 จากการประชุมคณะกรรมการโยกย้ายทหารชั้นนายพล เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 30 ก.ย. ใน ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด และ 3 เหล่าทัพ

โดยในส่วนของ กองทัพเรือ  ทางกลาโหมได้เสนอชื่อ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม ให้กลับมาเป็น ผบ.ทร.  จึงทำให้  พล.ร.อ. ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. ต้องนำบัญชีรายชื่อกลับไปปรับแก้ใหม่ จากเดิมที่เสนอชื่อ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหาร  และ คาดว่าอาจต้องขยับหรือปรับเปลี่ยนในตำแหน่งอื่นๆอีกเพื่อให้เกิดความเหมาะสม

โดยวันนี้ พล.ร.อ. ชาติชาย ได้เรียกประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ประจำเดือนสิงหาคม 2564  ร่วมด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ  ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 โดยได้มีการตรวจ ATK เพื่อทำการคัดกรองผู้เข้าประชุม ก่อนเข้าร่วมการประชุม 

จากนั้น พล.ร.อ. เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ   ชี้แจงผลการประชุมว่า ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐ ซึ่ง ในส่วนของกระทรวงกลาโหม กองทัพเรือ ได้คะแนนเป็นลำดับ 1 คือ 97.69 ในขณะที่ลำดับที่ 2 และ 3 คือกองบัญชาการกองทัพไทยด้วยคะแนน 97.22 และองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกได้คะแนน 96.55 ตามลำดับ  

  สำหรับวาระการประชุมในวันนี้ หัวข้อสำคัญที่ ได้มีการชี้แจงในที่ประชุม คือ การสร้างความรู้ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI และ Big Data ของกองทัพเรือในอนาคต และโครงการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของกองทัพเรือ   และการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมของกองทัพเรือในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง     

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อไปว่า ในช่วง หลังเสร็จสิ้นการประชุมผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบรางวัลประกวดบ้านพักและอาคารที่พักอาศัยระดับกองทัพเรือ  ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือ ที่ให้หน่วยงานต่างๆของกองทัพเรือ ดำเนินการเรื่องสวัสดิการที่พักของกองทัพเรือทางบ้านพักหน่วยและบ้านพักส่วนกลางของกองทัพเรือให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามระเบียบและมีรูปแบบการบริหารจัดการที่มีความเป็นมาตรฐานเดียวกันตอบสนองต่อการมีสวัสดิการที่ดีของกำลังพลในทุกระดับอย่างแท้จริง โดยได้มอบหมายให้พลเอกสมชายณบางช้างประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือเป็นประธานกรรมการบ้านพักข้าราชการในกองทัพเรือ  นอกจากนั้นแล้วยัง ได้จัดให้มีพิธีมอบโล่รางวัลแก่หน่วยรับตรวจจาก กรมจเรทหารเรือ ที่มีผลการตรวจดีเด่น ตามแผนการตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยแบ่งประเภทตามกลุ่มต่างๆ ดังนี้
 

กลุ่มที่ 1 การตรวจพิเศษ หน่วยที่มีหัวหน้าหน่วยชั้นยศ พลเรือโท ขึ้นไป  ชนะเลิศ ได้แก่ กรมอู่ทหารเรือ​กลุ่มที่ 2 การตรวจพิเศษ หน่วยที่มีหัวหน้าหน่วยชั้นยศ พลเรือตรี – นาวาเอก (พิเศษ)  ชนะเลิศ ได้แก่ กรมรักษาฝั่งที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง​​กลุ่มที่ 3 การตรวจพิเศษ หน่วยที่มีหัวหน้าหน่วยชั้นยศ นาวาเอก – นาวาโท ชนะเลิศ ได้แก่ กองการฝึกพลทหาร ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน​​กลุ่มที่ 4 การตรวจพิเศษหน่วยเฉพาะกิจ ชนะเลิศ ได้แก่ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตอุบลราชธานี​กลุ่มที่ 5 การตรวจตามปกติ/การตรวจตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ชนะเลิศ ได้แก่ กรมการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ
 สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ