ปูติน‘แจกเงิน’ทหาร-ตำรวจก่อนเลือกตั้ง

ปูติน‘แจกเงิน’ทหาร-ตำรวจก่อนเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีปูติน อนุมัติเงินสดแจกทหารตำรวจคนละ 200 ดอลลาร์ หวังหาเสียงสนับสนุนพรรคยูไนเต็ดรัสเซียก่อนถึงวันเลือกตั้งเดือนหน้า

เว็บไซต์ข้อมูลกฎหมายของรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามในกฤษฎีกาอนุมัติการจ่ายเงินสด 15,000 รูเบิล (200 ดอลลาร์) ให้กับตำรวจและทหารในเดือน ก.ย.นี้ สำหรับ “การดูแลสังคม” ของบุคลากรดังกล่าว หลังจากอนุมัติเงินก้อนให้กับผู้รับบำนาญคนละ 135 ดอลลาร์ไปแล้ว ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเดือน ก.ย. ที่พรรคยูไนเต็ดรัสเซียของปูตินมีคะแนนนิยมลดลงทุกขณะเนื่องจากสินค้าแพงแต่ค่าแรงถูก

แม้ทางการไม่ได้ประกาศจำนวนผู้ได้รับเงินสดก้อนนี้ แต่สถิติระบุว่า รัสเซียมีผู้รับบำนาญราว 42 ล้านคน ทหาร ตำรวจ และกองกำลังป้องกันชาติอีก 1.7 ล้านคน

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ รายงานอ้างปากคำนายแองเดร มาคารอฟ ส.ส.จากคณะกรรมาธิการงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ระบุ การจ่ายเงินรวมกว่า 5 แสนรูเบิล (6.8 พันล้านดอลลาร์)

ขณะนี้รัฐบาลรัสเซียกำลังพยายามควบคุมเงินเฟ้อพุ่งสูง ประธานาธิบดีสั่งการหลายครั้งตั้งแต่ปลายปี 2563 ให้รัฐบาลคุมราคาสินค้าให้ได้

ธนาคารกลางรัสเซียรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 6.5% เมื่อเดือน มิ.ย.ธนาคารจึงต้องขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในระดับเท่ากัน เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติค่าเงินรูเบิลในปี 2557

ส่วนพรรคยูไนเต็ดรัสเซียคะแนนนิยมตกลงเรื่อยๆ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลผ่านแผนการบำนาญที่โต้เถียงกันมากในปี 2561 ในช่วงที่เศรษฐกิจรัสเซียชะงักงัน