BCP ทุ่ม8.8หมื่นล้าน ใน5ปี ขยายพอร์ตโรงไฟฟ้าสีเขียว-ธุรกิจใหม่

BCP ทุ่ม8.8หมื่นล้าน ใน5ปี ขยายพอร์ตโรงไฟฟ้าสีเขียว-ธุรกิจใหม่

“บางจาก” ตั้งงบลงทุน 5 ปี ที่ 8.8 หมื่นล้าน เดินหน้าขยายธุรกิจสู่คาร์บอนนิวทรัล-ธุรกิจใหม่เพิ่มมูลค่า ดันรายได้โตยั่งยืน  อีกทั้งเตรียมลงทุนแหล่งน้ำมันใหม่แถบนอร์เวย์ ส่วนบีบีจีไอ คาดก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง ก.ย.นี้ และเข้าตลาดได้ไตรมาสแรกปีหน้า 

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า การลงทุนของบริษัท มุ่งเน้นผลักดันธุรกิจเข้าสู่คาร์บอนนิวทรัล (Carbon–neutral) และการลงทุนธุรกิจใหม่ที่เพิ่มมูลค่าหรือต่อยอดและส่งเสริมให้ภาพรวมของบริษัทเติบโตยั่งยืนได้ระยะข้างหน้า เพื่อลดความเสี่ยงที่ตลาดลดการใช้น้ำมันรถยนต์ในระยะ 10-15ปีข้าง

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า เงินลงทุนของบริษัทช่วง 5 ปีข้างหน้า(ปี 2565-2569) วางงบไว้ที่88,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนธุรกิจ BCPG สูงถึง 73% สำหรับการขยายพอร์ตโรงไฟฟ้าสีเขียวของ BCPG เพื่อเข้าสู่คาร์บอนนิวทรัล ให้ได้เร็วที่สุด  ส่วนที่เหลือเป็น BBGI 6% ,ธุรกิจ MKBG 8% ,ธุรกิจ RFBG 7% และธุรกิจใหม่ New S-curve 6% ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาด้วย  อย่างเช่นที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนในธุรกิจไบโอเบส ต่อยอดการผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า เช่น ยา อาหาร และเครื่องสำอางค์  ซึ่งใช้เงินลงทุนไม่สูงแต่มีกำไร  

"แนวโน้มผลการดำเนินงานปีนี้ ถือเป็นปีที่ดี ท่ามกลางโควิด-19ยังแพร่ระบาด ซึ่งบริษัทสามารถบริหารจัดการได้ดีต่อเนื่องจากปีก่อนและธุรกิจใหม่ๆทั้ง 5 ธุรกิจ นปีนี้สร้างเติบโตที่ดี  และการลงทุนพิจารณาลงทุธุรกิจใหม่จะช่วยต่อยอดและส่งเสริมให้ภาพรวมของบริษัทเติบโตยั่งยืนได้ โดยช่วงที่เหลือปีนี้ บริษัทยังมีความเป็นไปได้ท่ีจะมีดีลซื้อกิจการและร่วมลงทุน ในธุรกิจใหม่อื่นๆ ก็ยังมีการเจรจาหลายที่อยู่ต่อเนื่องตลอดเวลา"

 

       

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า  พร้อมกันนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาและมีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการธุรกิจขุดเจาะสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแหล่งอื่นๆ เพิ่มเติมอีก โดยยังคงอยู่ในแทบทะเลเหนือ ประเทศนอร์เวย์ เพราะถือว่าเป็นแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่และมีต้นทุนการผลิตต่ำที่สุด

ในส่วนธุรกิจต้นน้ำ (Natural Resources Business) โดย บริษัท OKEA ซึ่งเป็นบริษัทที่สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (E&P) ในนอร์เวย์ของกลุ่มบางจากฯ ที่ได้สิทธิ์สำรวจและพัฒนาในหลุมแหล่งใหม่ คือ Yme  คาดว่า จะมีน้ำมันหยดแรกจากบ่อ ช่วงเดือนก.ย.ถึงต้นเดือนต.ค.นี้  ทำให้มีกำลังการกลั่นเพิ่มอีก 5,000 บาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ 10,000 บาร์เรลต่อวัน รวมเป็น  15,000 บาร์เรลต่อวัน

และในจังหวะน้ำมันอยู่ในระดับค่อนข้างสูงราว 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  จะส่งผลให้ OKEA มีทั้งกระเงินสดและผลประกอบการแข็งแกร่งมากขึ้นในปีนี้และยังมีโอกาสเติบโต สร้างรายได้ที่ดีกลับมาให้บริษัท ปัจจุบันพอร์ต OKEA เป็นแก๊ส 50% และน้ำมันอีก 50%   

ด้านความคืบหน้าการนำ บริษัท บีบีจีไอ หรือ BBGI  ซึ่งเป็นธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ  คาดว่า ก.ล.ต.จะนับหนึ่งไฟลิ่งได้ ช่วงเดือนก.ย.นี้ และเข้าเทรดในตลาดได้ช่วงไตรมาส 1 ปี 2565 บริษัทตั้งเป้าอิบิทดาธุรกิจนี้ ที่ 50%ในปี2569