"กก.กลั่นกรอง"ซักฟอก แหล่งต่อรองข้อสอบ

"กก.กลั่นกรอง"ซักฟอก แหล่งต่อรองข้อสอบ

ในขั้นตอนของคณะกรรมการกลั่นกรอง มี “มือมืด" บางคนแอบส่งข้อสอบ แถมไม่ใช่ข้อสอบแค่บางเรื่อง แต่เกือบทุกเรื่องที่ ส.ส. จะใช้ซักฟอกรัฐบาล มือมืดในคณะกรรมการกลั่นกรองได้ส่งต่อให้ “บิ๊กเนมพรรคร่วมรัฐบาล” ทั้งหมด

ศึก อภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลที่กำลังจะฟาดฟันฝีปากกัน “พรรคร่วมฝ่ายค้าน” โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาโหมโรงแต่หัววัน ว่ามีข้อมูลเด็ด หวังล้ม “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ให้หลุดจากเก้าอี้ผู้นำ

 

โดย “นายใหญ่” วางเกมการเมืองในสภา ให้เดินสอดคล้องกับเกมการเมืองนอกสภา ซึ่ง “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แท็กทีมกับเครือข่าย “คาร์ม็อบ” จัดชุมนุมเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ดึงมวลชนให้สนใจเนื้อหาการอภิปรายในสภา นอกจากนี้ยังจะจัดการอภิปรายนอกสภาควบคู่กันไป

 

ส่วน “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังวางไทม์ไลน์เคลื่อนเกมโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจจะต้องรอประเด็นการอภิปรายของ “บิ๊กตู่+5รัฐมนตรี” ก่อนจะออกมาบลั๊ฟกลับแบบทันควัน ชิงแต้ม-สอนเชิง การบริหารสถานการณ์โควิด

ทว่า การวางเกมภายนอกอาจจะดูดี เคลื่อนกันเป็นขบวน จนดูมีความหวังจะล้ม “บิ๊กตู่” ลงได้ แต่เนื้อในแล้วการเคลื่อนแฝงด้วยนัยอื่น ไม่ได้คิดล้ม “บิ๊กตู่” ทั้งกระดานแบบทันควัน

 

โดยเฉพาะเกมในสภา แม้จะหมายมั่นปั้นมือว่าจะชำแหละ “บิ๊กตู่-5รัฐมนตรี” ให้ช้ำเลือดช้ำหนอง แต่เนื้อหาการซักฟอกแทบที่จะไม่มีอะไรที่พอเป็นทีเด็ดทีขาดได้

 

ปมจัดซื้อวัคซีนที่พอจะเป็นหมัดเด็ดได้ แต่แทบไม่มีเอกสารการจัดซื้อ หรือไม่มีข้อพิรุธของรัฐบาลมาเปิดเผย

พรรคเพื่อไทยมีการตั้ง “คณะกรรมการกลั่นกรอง” ขึ้นมา เพื่อให้ ส.ส.ส่งประเด็นที่จะใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจให้คณะกรรมการกลั่นกรองได้ตรวจสอบก่อน ประเด็นใดผ่านการตรวจสอบก็จะไฟเขียวให้อภิปรายได้ ประเด็นใดไม่ผ่านการตรวจสอบถือว่าตกไป

 

ว่ากันว่า ในขั้นตอนของคณะกรรมการกลั่นกรอง มี “มือมืด" บางคนแอบส่งข้อสอบ แถมไม่ใช่ข้อสอบแค่บางเรื่อง แต่เกือบทุกเรื่องที่ ส.ส. จะใช้ซักฟอกรัฐบาล มือมืดในคณะกรรมการกลั่นกรองได้ส่งต่อให้ “บิ๊กเนมพรรคร่วมรัฐบาล” ทั้งหมด

 

ส่วนผลตอบแทนเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจาก “กล้วย” ซึ่งไม่รู้ว่าตกถึงท้อง “แกนนำ” คนใดบ้าง เพราะภายในพรรคก็โวยวายกันอยู่ว่า “กินเงียบ-กินเรียบ” เพียงไม่มีกี่คน