'ชวน'รับลูกรัฐบาล เร่งบรรจุ'กม.ทรมาน'ภายใน7วัน

'ชวน'รับลูกรัฐบาล เร่งบรรจุ'กม.ทรมาน'ภายใน7วัน

'ชวน'รับลูกรัฐบาล เร่งบรรจุ'กม.ทรมาน'ภายใน7วัน ไม่รับปากถกวาระแรกสมัยประชุมนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การบรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้เป็นบุคคลสูญหาย โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ส่งร่างกฎหมายมาถึงสภาฯแล้ว ซึ่งตามกฎหมายหากรัฐบาลส่งมา มีข้อบังคับให้บรรจุวาระภายใน 7 วัน เว้นแต่มีปัญหา 

“โดยปกติแล้วการดำเนินงานของสภาฯ จะบรรจุตามระเบียบวาระอยู่แล้ว แทบไม่มีร่างกฎหมายที่เสนอโดยรัฐบาลตกค้าง ทั้งนี้ ทุกวันศุกร์จะต้องมีการประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายที่ยังไม่บรรจุเข้าวาระ รวมไปถึงการอภิปรายของสมาชิก ที่ขอความร่วมมือให้อภิปรายตามเวลาที่ขอ เพื่อให้สามารถพิจารณากฎหมายที่ค้างได้เร็วขึ้น” นายชวน กล่าว

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า จะบรรจุร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่วาระ ตามที่รัฐบาลเสนอมาแน่นอน แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะพิจารณาได้ทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ เพราะเหลือเวลาถึงวันที่ 18 ก.ย. ก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯนี้ อีกทั้ง ยังมีวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเข้ามา โดยรัฐบาล แจ้งว่าพร้อมตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. เป็นต้นไป ซึ่งต้องรอผลการหารือจากวิป 3 ฝ่าย เพื่อเคาะกรอบเวลาอีกครั้ง

ส่วนการลงมติลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ( แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง) วาระ 3 ให้เริ่มนับไป 15 วัน เริ่มจาก 26 สิงหาคม และจะต้องดูความพร้อมของสมาชิกในการนัดวันลงมติ