เปิดรายได้ 'ผกก.โจ้' จากเงินรางวัลนำจับพันล้าน 'รถหรู' ผิดกฎหมาย

เปิดรายได้ 'ผกก.โจ้' จากเงินรางวัลนำจับพันล้าน 'รถหรู' ผิดกฎหมาย

กรมศุลกากร เปิดรายได้ ”ผกก.โจ้” นำ "รถยนต์หรู" ผิดกฎหมายนำส่งกรมศุลฯ เปิดประมูล 363 คัน เป็นเงินกว่า 1 พันล้านบาท โดยผกก.โจ้และทีมร่วมจับได้เงินรางวัลรวม 25%

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากรเปิดเผยว่า กรมศุลกากรได้เข้าตรวจสอบกรณีที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ "ผกก.โจ้" ครอบครองรถยนต์หรูต่างประเทศหลายคันว่า มีความเกี่ยวข้องกับกรมศุลกากรในด้านใดบ้าง

ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบพบว่า ในช่วงปี 2554-2560 ผกก.โจ้ ซึ่งมีฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐได้เป็นเจ้าของสำนวนและนำส่งรถยนต์ที่ถูกจับกุมเนื่องจากกระทำผิดกฎหมายศุลกากรจำนวน 368 คันมาส่งมอบให้กรมศุลกากร โดยรถยนต์จำนวนดังกล่าวมีทั้งรถยนต์ทั่วไปกับรถยนต์หรู

เขากล่าวว่า เมื่อกรมศุลกากรได้รับการส่งมอบรถยนต์ดังกล่าวแล้วก็ได้นำมาเปิดประมูลขายทอดตลาดในช่วงเวลาดังกล่าว โดยสามารถนำมาขายทอดตลาดได้จำนวน 363 คัน คิดเป็นเงินที่ได้รับจากการประมูลประมาณ 1 พันล้านบาท โดยเงินที่ได้จากการประมูลดังกล่าวจะถูกจัดสรรเป็นค่าสินบนนำจับ 30% และ รางวัล 25% ซึ่งผกก.โจ้จะได้รับส่วนแบ่งจากเงินรางวัลตามสัดส่วน

“เราบอกไม่ได้ว่า เงินค่าสายนี้ ใครเป็นผู้ได้รับบ้าง เพราะไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจาก เป็นความลับทางราชการ ส่วนเงินรางวัลนั้น จะมีผู้เกี่ยวข้องได้รับตามสัดส่วน ซึ่งจะมีทั้งเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับเงินค่ารางวัลดังกล่าว”

ทั้งนี้ จำนวนรถยนต์ 368 คัน ที่นำมาประมูลดังกล่าวคิดเป็น 10-15% ของรถยนต์ที่นำมาเปิดประมูลทั้งหมด

เขากล่าวด้วยว่า เท่าที่ตรวจสอบขั้นตอนการนำส่งรถยนต์ดังกล่าวมาส่งมอบต่อกรมศุลกากรนั้น เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย ส่วนรถยนต์ดังกล่าวจะมาจากช่องทางใดบ้างก่อนส่งมอบให้กรมฯเรื่องนี้กรมฯไม่ทราบ

ทั้งนี้ กรมฯอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับกรณีนี้ เพื่อเตรียมส่งมอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนคดีผกก.โจ้ต่อไป