'ชินวรณ์' ย้ำจุดยืนปชป. ดันแก้รธน. รื้อระบบเลือกตั้ง-ฟื้นบัตร2ใบ

'ชินวรณ์' ย้ำจุดยืนปชป. ดันแก้รธน. รื้อระบบเลือกตั้ง-ฟื้นบัตร2ใบ

'ชินวรณ์' ย้ำจุดยืนปชป. ดันแก้รธน. รื้อระบบเลือกตั้ง-ฟื้นบัตร2ใบ มั่นใจวาระ3ฉลุย

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงจุดยืนพรรคในการแก้รัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ดำเนินการตามมติของพรรคและจุดยืนของพรรคอย่างชัดเจนที่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญ โดยหวังให้เป็นจุดเริ่มต้น   ที่จะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น 

เชื่อมั่นว่า   การเลือกตั้งด้วยระบบบัตร 2 ใบ เป็นการส่งเสริมเสรีภาพของประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และการคิดคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะสามารถตัดปัญหาเรื่องของการปัดเศษ ที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการซื้อเสียงค่อนข้างมากในการเลือกตั้งบัตรใบเดียว

“หวังว่า สมาชิกรัฐสภาจะให้ความเห็นชอบ 4 มาตรา ยืนยันว่า ไม่ได้ดำเนินการตามอำเภอใจ แต่ดำเนินการอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา ซึ่งพรรคไหน  จะลงมติอย่างไร   ถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรค และเป็นสิทธิ์ของ ส.ว. ซึ่งการลงมติครั้งนี้จะเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์อย่างที่เคยมีมา พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องอยากเห็นความเห็นพ้องต้องกันเพื่อให้กฎหมายรัฐธรรมนูญแก้ไขครั้งนี้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา”

นายชินวรณ์ กล่าวว่า เมื่อให้ความเห็นชอบวาระ 2 ไปแล้ว ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้เว้นไว้ 15 วันก่อนที่จะโหวตวาระ 3 โดยมีเงื่อนไขว่า จะต้องมีเสียง ส.ว.ด้วย 1 ใน 3 และ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน  20 %  และอ้างอิงจากการประมวลการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา เชื่อว่า ทุกฝ่ายเห็นชอบการแก้ไขแบบรายมาตรา   ต้องสนับสนุนต่อไป เพราะเป็นการเปิดทางและถอดสลักทางการเมืองให้กับประเทศ