'ADB' ชี้โควิดเล่นงาน ปชช. 'ประเทศกำลังพัฒนา' 80 ล้านคน ยากจนรุนแรง

'ADB' ชี้โควิดเล่นงาน ปชช. 'ประเทศกำลังพัฒนา' 80 ล้านคน ยากจนรุนแรง

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย เผย โควิด-19 ทำให้ประชาชนในประเทศกำลังพัฒนากว่า 80 ล้านคน เข้าสู่ภาวะยากจนรุนแรง มีรายได้ต่อวันเฉลี่ย 1.90 ดอลลาร์ หรือประมาณ 62 บาทต่อวัน

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยในวันนี้ (24 ส.ค.) ว่า การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 อาจทำให้ประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาแถบเอเชียราว 80 ล้านคนเข้าสู่ภาวะยากจนขั้นรุนแรงในปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายระดับโลก ในจัดการความยากจนและความอดอยากภายในปี 2573 

รายงานระบุว่า หากไม่มีโควิด-19 อัตราความยากจนขั้นรุนแรงของเอเชีย หรือสัดส่วนของประชากรที่มีรายได้น้อยกว่า 1.90 ดอลลาร์ต่อวัน จะลดลงเหลือ 2.6% ในปี 2563 จากระดับ 5.2% ในปี 2560 แต่วิกฤติดังกล่าวอาจผลักดันให้อัตราคาดการณ์ของปีที่แล้วสูงขึ้นกว่าเดิมราว 2%

ตัวเลขดังกล่าวอาจสูงขึ้นอีก เมื่อพิจารณาถึงความไม่เท่าเทียมกันในด้านต่างๆ เช่น สุขภาพ การศึกษา และอาชีพการงานที่สูญเสียไป ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อวิกฤติโควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องจำกัดการเดินทาง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงัก

สมาชิกองค์กรสหประชาชาติ (UN) ลงมติรับรองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการหรือที่รู้จักกันในชื่อ SDGs อย่างเป็นเอกฉันท์ในปี 2558 และได้สร้างแผนงานสำหรับภารกิจต่างๆ ตั้งแต่การยุติความหิวโหยและความไม่เสมอภาคทางเพศ ไปจนถึงการขยายการเข้าถึงการศึกษา และการดูแลสุขภาพ โดยเป้าหมายดังกล่าวมีกำหนดเวลาจนถึงปี 2573

นายยาสุยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB กล่าวว่า เอเชียและแปซิฟิกมีความก้าวหน้าที่น่าประทับใจ แต่โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจ ที่อาจบั่นทอนการพัฒนาที่ยั่งยืนและครอบคลุมของภูมิภาค