‘ตู่-เต้น’ บนเส้นทางใหม่ นปช.

‘ตู่-เต้น’ บนเส้นทางใหม่ นปช.

ในยุทธจักรคนเสื้อแดงรู้ดีว่า “อารี” กับ “ตู่” เดินคนละเส้นทางมาระยะหนึ่งแล้ว นัยว่า อารี กำลังไปช่วย “ปลัดคนดัง” ก่อร่างสร้างพรรคใหม่ โดยตัวเขารับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ ส่วน “เต้น” กับ “อ๋อย” ต้องการสร้างพรรคเส้นทางใหม่

มีความชัดเจนสำหรับ “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. และ “อ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง ได้ร่วมก่อการจัดตั้ง “พรรคเส้นทางใหม่” ซึ่งคงจะมีการเปิดตัวในเร็ววันนี้

ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 ที่ร้านกาแฟพีซ คอฟฟี่ แอนด์ไลบรารี่ ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว โดยผู้ชายสามคนคือ จตุพร พรหมพันธุ์ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และยงยุทธ ติยะไพรัช ได้ร่วมทำคลอด “พรรคเพื่อชาติ”

ตอนหลัง “จตุพร” เล่าเบื้องหลังการตั้งพรรคเพื่อชาติ ว่า มาจากแนวคิดแตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อยของ “คนแดนไกล” โดยที่พวกเขามิรู้เลยว่า นายใหญ่ได้ซ้อนแผนตั้ง “พรรคไทยรักษาชาติ” ไว้อีกชั้นหนึ่ง

เมื่อ “นายใหญ่” ตั้งพรรคไทยรักษาชาติ “อ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง และ “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็กระโจนเข้าร่วม แต่ทั้งคู่ก็ช็อกตาตั้ง เมื่อ “นายใหญ่” ดันแผน “นายกรัฐมนตรี” ทางลัด ส่งผลสะเทือนใหญ่หลวง และนำมาซึ่งการยุบพรรค

“อ๋อย” กับ “เต้น” จึงสรุปบทเรียนขอยืนบนลำแข้งตัวเอง ตั้งพรรคเส้นทางใหม่ เหลือแต่ “ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ ที่อกหักจากพรรคเพื่อชาติ แถมต้องเข้าคุกรอบใหม่

ส่วน “ตู่” นั้น ประกาศตัดเชือกกับพรรคเพื่อชาติมาแต่ปี 2563 แล้วหันมาจัดตั้งกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนไทย เคลื่อนไหวขับไล่ประยุทธ์ และขณะนี้ เขาอยู่ในเรือนจำ รอได้รับอิสรภาพปลายเดือน ส.ค.นี้

สำหรับพรรคเพื่อชาติ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และที่ประชุมใหญ่พรรคได้เลือก “บุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์” เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งบุศริณธญ์ (ชื่อเดิม บุษรินทร์ ติยะไพรัช) เป็นพี่สาวของยงยุทธ ติยะไพรัช

“ยงยุทธ” เป็นกำลังสำคัญในการหนุนพี่สาว-บุศริณธญ์ เป็น ส.ว.เชียงราย และเป็นนายก อบจ.เชียงราย กระทั่ง ยงยุทธมาช่วยปั้นพรรคเพื่อชาติ ได้วางตัวพี่สาวเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 6 ของพรรค

เมื่อ “บุศริณธญ์” ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ เท่ากับพรรคนี้ได้ย้ายจากอิมพีเรียล สำโรง ไปอยู่เชียงรายเป็นที่เรียบร้อย

จากกรณีพี่สาวยงยุทธ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ก็ตามมาด้วยข่าวลือเรื่อง “บิ๊กดีล” ระหว่างยงยุทธ กับ “เสนาบดี” ผู้มากบารมี ที่ปรารถนาจะถักทอกลุ่มการเมือง “ลูกข้าวนึ่ง” ให้เติบใหญ่ขยายตัว

ปัจจุบัน พรรคเพื่อชาติ มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน ประกอบด้วย สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ลินดา เชิดชัย เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช (ลูกสาวของยงยุทธ) และอารี ไกรนรา

ส.ส.เพื่อชาติ 5 คน แบ่งเป็นฝ่ายยงยุทธ 4 คน และที่เหลือเพียงหน่อเดียวคือ “อารี ไกรนรา” อดีตหัวหน้าการ์ด นปช. ที่ยืนเคียงข้างจตุพร แต่ระยะหลัง “อารี” แยกตัวออกไปเป็นศิลปินเดี่ยว

ในยุทธจักรคนเสื้อแดงรู้ดีว่า “อารี” กับ “ตู่” เดินคนละเส้นทางมาระยะหนึ่งแล้ว นัยว่า อารีกำลังไปช่วย “ปลัดคนดัง” ก่อร่างสร้างพรรคใหม่ โดยตัวเขารับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้

ด้าน “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้นำพาแกนนำ นปช.ส่วนหนึ่ง มาตั้งสำนักข่าว UDD news ที่แยกแคราย นนทบุรี เป็นจุดเริ่มต้นบนเส้นทางการเมืองสายใหม่ โดยสำนักข่าวแห่งนี้ สามารถแจ้งเกิดได้สำเร็จ จากการเกาะติดการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่มาต่อเนื่อง

สมัยพรรคไทยรักษาชาติ ณัฐวุฒิเป็นประธานคณะกรรมการรณงค์หาเสียงพรรคฯ และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เหมือนกับจาตุรนต์ ที่เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคฯ

เบื้องต้น “เต้น” กับ “อ๋อย” ต้องการสร้างพรรคเส้นทางใหม่ เป็นพรรคทางเลือกของเยาวชนคนหนุ่มสาว เหมือนพรรคก้าวไกล ไม่ใช่พรรคสาขาของคนแดนไกล ไม่ใช่พรรคเสื้อแดง

จากข้อมูล กกต. ระว่า พรรคเส้นทางใหม่ มีที่ทำการพรรคอยู่ที่ 3/1-3/2 ถนนนครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ ม.13 ต.ทุ่งปรัง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งบังเอิญว่าเป็นบ้านเกิดของ ณัฐวุฒิ

พรรคเส้นทางใหม่ ได้มีการประชุมสาขาพรรคแห่งแรกไปแล้วที่ จ.ร้อยเอ็ด คาดว่า จะตามมาด้วยที่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.นครศรีธรรมราช และ จ.เชียงใหม่

นัยว่า คณะผู้ก่อการพรรคเส้นทางใหม่ จะประกอบด้วย จาตุรนต์ ฉายแสง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก่อแก้ว พิกุลทอง นพ.เหวง โตจิราการ นิคม ไวยรัชพานิช วีระกานต์ มุสิกพงศ์ ประภัสร์ จงสงวน เศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ สุชน ชาลีเครือ  ฐิติมา ฉายแสง และวุฒิพงษ์ ฉายแสง

ถ้ามีการเลือกตั้งภายในเร็ววันนี้ พรรคเส้นทางใหม่ ก็พร้อมจะลงสนามทันที เพราะมีการเตรียมการล่วงหน้ามากว่าครึ่งปีแล้ว

ปลายเดือน ส.ค.นี้ “ณัฐวุฒิ” เปิดเกมคาร์ม็อบลุย “ไล่ประยุทธ์” ตรงกับช่วงพรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดศึกซักฟอก คาดว่า อุณหภูมิการเมือง ทั้งในและนอกสภา จะระอุเดือด และอาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองได้ทุกวินาที