สารทจีนรายได้หด ยอดสั่งขนมเทียน-ขนมเข่ง ลดลง 50%

โควิด-19 พ่นพิษ กระทบเศรษฐกิจ จ.พิษณุโลก ยอดสั่งออเดอร์ขนมเทียน-ขนมเข่ง เพื่อนำไปไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ในช่วงเทศกาลสารทจีน ลดลงกว่า 50% เผยประชาชนยังเลือกซื้อเหมือนเดิมแต่ลดจำนวนลง

นางตะเพียน ท่าผา อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103/1 หมู่ 5 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ประธานกลุ่มขนมไทยแม่ตะเพียน กล่าวว่า ที่บ้านของตนเป็นแหล่งผลิตขนมไทยโบราณ ตามเทศกาล ส่งขายตามสถานที่ต่าง ๆ ใน จ.พิษณุโลก ทำมานานกว่า 20 ปีแล้ว มีลูกค้าขาประจำที่มารับและไปจำหน่ายทั่ว จ.พิษณุโลก แต่ปีนี้ยอดขายซบเซากว่าทุกปีที่ผ่านมา ปกติช่วงเทศกาลสารทจีน จะมียอดสั่งไม่ต่ำกว่า 2 พันกิโลกรัม จากลูกค้าในพื้นที่ อ.นครไทย อ.บางระกำ อ.วัดโบสถ์ แต่ปีนี้ในหลายพื้นที่ปิดหมู่บ้าน ไม่มียอดสั่งเข้ามาเลย ทำให้ยอดออเดอร์ช่วงเทศกาลสารทจีนในปีนี้หายไป 50% เหลือเพียง 1 พันกิโลกรัมเท่านั้น สำหรับปีนี้เริ่มลงมือทำขนมเทียน-ขนมเข่ง ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ใช้เวลา 3 วันก็น่าจะครบจำนวนตามที่สั่ง

นางตะเพียน กล่าวอีกว่า ในปีนี้ตนยังขายในราคาเดิม คือ ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท ไม่มีการปรับราคาขึ้น เอาแค่พออยู่ได้เฉลี่ยกันไป แม้ยอดสั่งไปจำหน่าย ปีนี้ลดลงเพราะเนื่องมาจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 แต่ยังมีประชาชน พ่อค้าแม่ค้า ขาประจำ ที่มารับไปขายต่อ สั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องทุกปีเพียงแต่จำนวนการสั่งซื้อจะลดลง

สำหรับลูกค้ารายใดที่ต้องการซื้อ สามารถมาซื้อได้ที่บ้านกลุ่มขนมไทยแม่ตะเพียน หมู่ 5 บ้านบางพะยอมใต้ ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ส่วนถ้าต้องการสั่งปริมาณมาก็ ามารถโทรมาสั่งล่วงหน้าก่อน 1-2 วัน ทางหมายเลขโทรศัพท์ 089-7056165