‘ตาลีบัน’ ไล่เคาะประตูบ้าน 'ชาวอัฟกานิสถาน' ปลุกให้ไปทำงานปกติ

‘ตาลีบัน’ ไล่เคาะประตูบ้าน 'ชาวอัฟกานิสถาน' ปลุกให้ไปทำงานปกติ

"กลุ่มตาลีบัน" เดินไล่เคาะประตูบ้านของประชาชนตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศอัฟกานิสถาน พร้อมบอกกับชาวบ้านที่กำลังหวาดกลัวให้กลับไปทำงานตามปกติ

บรรดาผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธประกาศว่า พวกเขาต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของประเทศ 

วิกฤติเศรษฐกิจในอัฟกานิสถาน เกิดขึ้นจากหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งสงครามระหว่างกองกำลังของรัฐบาล ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ และกลุ่มตาลีบัน ที่กินเวลากว่า 20 ปี การใช้จ่ายในประเทศที่ลดลงอันเนื่องมาจากการที่ทหารต่างชาติถอนกำลังออกจากประเทศ ค่าเงินที่ร่วงลง และการขาดเงินสกุลดอลลาร์

ในการแถลงข่าวครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ายึดกรุงคาบูล กลุ่มตาลีบันได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะนำสันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศ และประกาศให้ผู้หญิงมีสิทธิ์เข้าทำงานได้ แต่ผู้คนยังคงหวาดกลัวและระมัดระวังท่าทีของกลุ่มติดอาวุธ

วาซิมา วัย 38 ปี กล่าวว่า เธอตกใจมากเมื่อสมาชิกตาลีบัน 3 คนถือปืนมาที่บ้านของเธอในเมืองเฮรัตเมื่อเช้าวันพุธ พวกเขาสอบถามรายละเอียดของเธอเกี่ยวกับงานในองค์กรช่วยเหลือรวมถึงเงินเดือนของเธอ และบอกให้เธอกลับไปทำงานตามปกติ

มีผู้คนหลายสิบคนบอกกับผู้สื่อข่าวว่า มีกลุ่มตาลีบันมาเยือนที่บ้านโดยไม่แจ้งล่วงหน้าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตั้งแต่กรุงคาบูล ไปจนถึงเมืองลัชการ์ กาทางใต้ และตอนเหนือของเมืองมาซาร์-อี-ชาริฟ

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนบางคนมองว่า การกระทำดังกล่าว  อาจไม่ใช่แค่การตรวจสอบ แต่จงใจข่มขู่ และทำให้เกิดความกลัวผู้นำคนใหม่

จนขณะนี้ (19 ส.ค.) ธุรกิจจำนวนมากในกรุงคาบูลยังคงปิดทำการ และพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองถูกทิ้งร้างนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบัน เข้ายึดครองเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา