‘ตาลีบัน’ขวางประชาชนไม่ให้ไปสนามบิน

‘ตาลีบัน’ขวางประชาชนไม่ให้ไปสนามบิน

ผู้เห็นเหตุการณ์เผย สมาชิกตาลีบันติดอาวุธเข้าขวางประชาชนที่ต้องการออกจากอัฟกานิสถานไม่ให้ไปถึงสนามบินคาบูล ด้านประธานาธิบดีไบเดนประกาศ คงทหารสหรัฐไว้จนกว่าขนชาวอเมริกันออกไปได้หมด

ชาวอัฟกันรายหนึ่งที่เพิ่งเดินทางถึงเยอรมนี เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพุธ (18 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ชาวอัฟกันทุกคนอยากหนีออกนอกประเทศ

“สถานการณ์เลวร้ายลงทุกวัน เราเอาชีวิตรอดแต่ไม่สามารถช่วยคนในครอบครัวได้”

ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนกล่าวว่า สมาชิกตาลีบันถืออาวุธขวางประชาชนไม่ให้เข้าไปในอาคารสนามบินคาบูล รวมถึงคนที่มีเอกสารสำหรับการเดินทาง

“นี่มันหายนะอย่างแท้จริง ตาลีบันยิงปืนขึ้นฟ้า ผลักประชาชน ใช้ปืนอาก้าทุบ” ผู้พยายามเข้าสนามบินรายหนึ่งเล่าเหตุการณ์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตาลีบันเผยกับรอยเตอร์ว่า ผู้บัญชาการและทหารยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายฝูงชนที่ออกันอยู่นอกสนามบินคาบูล “ไม่ได้ตั้งใจทำร้ายใครให้บาดเจ็บ”

ขณะเดียวกันรัฐบาลตะวันตกเร่งใช้เครื่องบินขนย้ายพลเมืองของตนและชาวอัฟกันที่ช่วยงานออกจากอัฟกานิสถาน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐแถลงว่า จะคงทหารไว้จนกว่าการอพยพชาวอเมริกันเสร็จสิ้น ซึ่งอาจจะเลยเส้นตาย 31 ส.ค.

นางเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงที่วอชิงตันว่า ทางการสหรัฐแจ้งต่อตาลีบัน “เราหวังว่าพวกเขาจะอนุญาตให้พลเมืองอเมริกันทุกคน พลเมืองประเทศที่ 3 ทุกคน และชาวอัฟกันทุกคนที่ต้องการออกนอกประเทศ ให้ออกไปได้อย่างปลอดภัยปราศจากการคุกคาม”

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า ทหารสหรัฐ 4,500 นายในกรุงคาบูลไม่สามารถช่วยนำประชาชนมายังสนามบินเพื่อได้รับการอพยพออกไปได้ เพราะทหารมีหน้าที่ดูแลลานบินเป็นหลัก และเขายอมรับว่าการขนย้ายยังไม่ได้ตามเป้า