'ชูชาติ เพ็ชรอำไพ' ลั่น พร้อมขายXPG หากกำไรงาม

'ชูชาติ เพ็ชรอำไพ' ลั่น พร้อมขายXPG หากกำไรงาม

“ชูชาติ เพ็ชรอำไพ“แจงซื้อหุ้น ”เอ็กซ์สปริง“เพิ่มทะลุ6% เหตุ เชื่อมั่นผู้บริหาร -ธุรกิจที่เป็นเทรนด์ของโลก ยันเป็นการลงทุนส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้อง ”เมืองไทย แคปปิตอล”  แย้มหากมีกำไรที่น่าพอใจพร้อมขายทันที

แบบรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ (แบบ 246-2) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต)ระบุ นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)หรือ MTC ซื้อหุ้นบริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)หรือ XPG เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2564 จำนวน 65.4 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น2.28% จากก่อนหน้าที่ถือจำนวน 109.47 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 3.82% ทำให้ภายหลังการซื้อครั้งนี้ถือหุ้นเป็น 174.87 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 6.1%

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)หรือ MTC กล่าวว่า การซื้อหุ้น XPG นั้นเป็นการลงทุนส่วนตัว  โดยสาเหตุที่เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มนั้น เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในตัวผู้บริหารของ XPG คือ นายระเฑียร ศรีมงคล ซึ่งเป็นผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว  

รวมถึงธุรกิจของ XPGเป็นธุรกิจด้านดิจิทัลซึ่งเป็นเทรนด์ของโลก ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ซึ่งการลงทุนในหุ้น XPGเพื่อเป็นการทำกำไร ซึ่งหากราคามีความเหมาะสม ส่วนตัวอาจจะเข้าไปซื้อเพิ่มได้ในอนาคต หรือหากราคาอยู่ในระดับที่พอใจที่ตนอาจจะขายออกมา หากมีกำไรที่เหมาะสม ซึ่งเป็นปกติของนักลงทุนทั่วไป 

 

งนี้ขอย้ำว่าการซื้อหุ้น XPG เป็นการลงทุนส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับทาง MTC และไม่ต้องการเข้าไปนั่งเป็นกรรมการใน XPG รวมถึงไม่มีการทำธุรกิจร่วมกัน เพราะ  MTC สามารถดำเนินธุรกิจด้วยตัวเองได้อยู่แล้ว 

“ผมมีหุ้นอยู่นานแล้วตั้งแต่เป็นชื่อเดิมบล.ซีมิโก้ ทยอยเก็บมาต่อเนื่อง และล่าสุดที่ซื้อเมื่อวันที่ 17 ส.ค.64 ข้ามเส้น 5% ก็เลยต้องรายงานก.ล.ต. ซึ่งผมไม่มีแผนจะเข้าไปนั่งกรรมการ การซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นการลงทุนส่วนตัว ซึ่งหากมีกำไรที่พอใจก็พร้อมขายออกมา ”

 สำหรับ MTC ได้มีการปรับดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ที่0.65% จากเดิมที่ 0.63%   ซึ่งเป็นการปรับเพื่อชดเชยเรื่องค่าธรรมเนียมการทวงถามหนี้ แต่ระดับดอกเบี้ยสินเชื่อดังกล่าวที่ปรับขึ้นแล้วยังถือว่าต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจไม่มีปัญหา  ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะมีการปรับดอกเบี้ยสินเชื่ออื่นๆเพิ่ม 

ส่วนกรณีที่ MTC ปรับเป้ารายได้ปีนี้โตเพิ่มเป็น 30-35%จากปีก่อน เนื่องจากครึ่งปีแรก2564บริษัทมีรายได้โตที่สูงถึง 26%  และแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในครึ่งปีหลังมีทิศทางที่ดี เพราะ ส่วนหนึ่งประชาชนขาดสภาพคล่อง จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีการขอสินเชื่อเพิ่มขึ้น  

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น MTC วานนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เปิดตลาด โดยปิดตลาดที่ ที่ 61 บาท ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของวัน เพิ่มขึ้น 5.50 บาท หรือ 9.91% มูลค่าซื้อขาย 1,874.52 ล้านบาท