ตร. แถลงจับ 'ม็อบ16 ส.ค.' 13 คน ยึดอาวุธเพียบ พบผู้ถูกยิง 3 ราย อายุต่ำสุด 14 ปี

ตร. แถลงจับ 'ม็อบ16 ส.ค.' 13 คน ยึดอาวุธเพียบ พบผู้ถูกยิง 3 ราย อายุต่ำสุด 14 ปี

นครบาล สรุป เหตุการณ์ชุมนุม16 ส.ค. จับผู้ต้องหาได้ 13 ราย ยึดอาวุธหลายรายการ ป้อมจราจรถูกทุบทำลาย 4 จุด มีผู้บาดเจ็บถูกยิง 3 ราย ตำรวจเจ็บ 2

17 ส.ค.2454 กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)แถลงภายหลังการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม 13 คน ชาย 11 คน หญิง 2 คน (ผู้ใหญ่ 8 คน เด็ก 5 คน) ผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวที่กองบัญชการตำรวจปราบปรามยาเสพติด( บช.ปส.) กลุ่ม 1 จับกุมโดย บก.อคฝ. เมื่อวันที่ 16 ส.ค.64 เวลาประมาณ 21.30 น.สถานที่จับกุม บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. จำนวน 5 คน (ชาย 3 คน หญิง 2 คน) (ผู้ใหญ่ 1 คน เด็ก/เยาวชน 4 คน) ในข้อหา/ฐานความผิด “ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ (ออกนอกเคหสถานในระหว่างเวลา 21.00 นาฬิกา ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่)

 กลุ่ม 2 จับกุมโดย คฝ.บก.น.7 เมื่อวันที่ 16 ส.ค.64 เวลาประมาณ 21.30 น.สถานที่จับกุม ถ.มิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. จำนวน 4 คน (ชาย 4 คน) ในข้อหา/ฐานความผิด ผู้ต้องหา ที่ 1 และ 2 ข้อหา “ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคน ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด, ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ (ออกนอกเคหสถานในระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่)”

ผู้ต้องหาที่ 3 ข้อหา “พาอาวุธมีดไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และ ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ (ออกนอกเคหสถานในระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่)” ผู้ต้องหาที่ 4 ข้อหา “ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคน ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด, ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ (ออกนอกเคหสถานในระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่), พาอาวุธมีดไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร” 

กลุ่ม 3 จับกุมโดย คฝ.บก.น.1 เมื่อวันที่ 16 ส.ค.64 เวลาประมาณ 21.30 น. สถานที่จับกุม ซอยประชาสงเคราะห์ 14 แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. ต่อเนื่องซอยพุฒิโพธิ์ ถ.ประชาสงเคราะห์ แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน จำนวน 4 คน (ชาย 4 คน) (เยาวชน 1 คน) ในข้อหา/ฐานความผิด “ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคน ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด, ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ (ออกนอกเคหสถานในระหว่างเวลา 21.00 นาฬิกา ถึง 04.00 นาฬิกา ของวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่)”

บช.น.แถลงอีกว่าในส่วนของผู้ชุมนุมรายอื่น ๆ ที่ได้กระทำความผิด ชุมนุมมั่วสุมโดยมีการใช้กำลังประทุษร้าย, เผาทรัพย์สินทางราชการ หรือ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ก็จะได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาดำเนินคดีในฐานความผิดที่ผู้ชุมนุมเหล่านั้นได้กระทำเป็นรายๆ ไป ของกลางที่ตรวจยึด วัตถุคล้ายปืนกล็อก สีดำ พร้อมแม็คกาซีนแบบปืน บีบีกัน 1 กระบอก รถจักรยานยนต์ 4 คัน  ค้อนเหล็ก 1 อัน มีดพับยาว 8 นิ้ว 1 เล่ม  มีดปลายแหลม ยาว 9 นิ้ว 1 เล่มหน้ากากกันสารเคมี จำนวน 1 อัน และหน้ากากกันแก๊สชนิดมีหม้อกรองสีดำ จำนวน 1 อัน  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ จำนวน ๒ นาย (ไม่มีแอดมิต)

ส่วนป้อมจราจรเสียหาย จำนวน 4 ป้อม​​​​ 1. ป้อมควบคุมสัญญาณไฟจราจรแยกรัชดา-ลาดพร้าว (สน.พหลโยธิน) กระจกแตก คอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศเสียหาย 2. ป้อมควบคุมสัญญาณไฟจราจร แยกห้วยขวาง (สน.ห้วยขวาง) กระจกตู้ควบคุมแตกเสียหาย 3. ป้อมควบคุมสัญญาณไฟจราจร แยกสุทธิสาร (สน.สุทธิสาร) กระจกตู้ควบคุมแตกเสียหาย และ 4. ป้อมควบคุมสัญญาณไฟจราจร แยกนางเลิ้ง (สน.นางเลิ้ง) กระจกตู้ควบคุมแตกเสียหาย

สำหรับเหตุมีผู้ถูกยิงเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุม วันที่ 16 ส.ค.64  รายที่หนึ่ง  เมื่อวันที่ 16 ส.ค.64 เวลาประมาณ 21.20 น. ได้รับแจ้งเหตุว่าพบชายไม่ทราบชื่อมีบาดแผลถูกยิง อยู่ที่บริเวณใต้ถุนแฟลตการเคหะห้วยขวางอาคาร 13 ซอยประชาสงเคราะห์ 34 แขวง/เขตดินแดง กทม. เจ้าหน้าที่สืบสวน สน.ห้วยขวาง จึงได้ไปตรวจสอบ พบเด็กชาย อายุ 14 ปี นั่งอยู่มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธไม่ทราบชนิดจำนวน 1 แผล ที่บริเวณหัวไหล่ สอบถามให้การเบื้องต้นว่าไปร่วมชุมนุมที่บริเวณหน้า สน.ดินแดง มาและถูกยิงโดยไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้ก่อเหตุ จากนั้นหลบหนีมาหาเพื่อนซึ่งพักอยู่ที่แฟลต 13 ดังกล่าว จากนั้นรถกู้ภัยมาทำแผลเบื้องต้น และส่งไปรักษาตัวต่อที่ รพ.จุฬา อาการปลอดภัย ติดต่อญาติเรียบร้อยแล้ว 

สอบถามบิดาผู้บาดเจ็บแจ้งว่า ลูกชายบอกว่าถูกยิงขณะขี่ จยย. บริเวณโรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง แต่ยังไม่แน่ชัด เนื่องจากได้คุยไม่นาน ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่เก็บพยานหลักฐานกล้องวงจรปิดในพื้นที่ใกล้เคียง

รายที่สอง รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บถูกยิงบริเวณแยกดินแดง มุ่งหน้าแยกประชาสงเคราะห์ นำส่ง ร.พ.ราชวิถี ตรวจสอบแล้วไม่พบเอกสารแสดงตัว อายุประมาณ 20 ปี  ถูกยิงบริเวณ ลำคอ ขณะนำส่ง อาการ หมดสติ ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด  และรายที่สามผู้บาดเจ็บเด็กชาย อายุ 16 ปี โดนยิงที่เท้าข้างขวา เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง รพ.เพชรเวช ผู้บาดเจ็บกลับบ้านแล้ว อยู่ระหว่างประสานขอหมายเลขโทรศัพท์ จะได้ติดต่อมาสอบปากคำต่อไป