นายกฯ มาเลเซียลาออกพรุ่งนี้!

นายกฯ มาเลเซียลาออกพรุ่งนี้!

สื่อมาเลเซียรายงาน นายกฯ ได้เสียงสนับสนุนไม่พอเป็นรัฐบาล เตรียมลาออกพรุ่งนี้

เว็บไซต์ข่าวมาเลเซียกินีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน เตรียมลาออกในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เนื่องจากรัฐบาลผสมไม่ได้เสียงข้างมากสนับสนุนอีกต่อไป ถ้าข่าวนี้เป็นจริงถือว่าสิ้นสุดช่วงเวลา 17 เดือนแห่งความโกลาหลระหว่างดำรงตำแหน่งนายกฯ ของเขา แต่ยิ่งทำให้มาเลเซียเกิดความไม่แน่นอนมากขึ้นในช่วงที่กำลังต่อกรกับโควิด-19 พุ่งสูงและเศรษฐกิจตกต่ำ

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุ ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครจะเป็นคนตั้งรัฐบาลใหม่ เพราะไม่มี ส.ส.พรรคใดได้เสียงข้างมากเด็ดขาดในสภา หรือจะมีการเลือกตั้งขึ้นหรือไม่ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสมเด็จพระราชาธิบดีอัล สุลต่าน อับดุลลาห์ พระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญว่าจะมีพระบรมราชวินิจฉัยอย่างไร

มาเลเซียกินีรายงานอ้างคำพูดนายโมห์ด เรดซูอัน โมฮัมหมัด ยูโซฟ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า นายมูห์ยิดดินจะกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่งกับสมเด็จพระราชาธิบดีในวันพรุ่งนี้ โดยนายมูห์ยิดดินแจ้งเรื่องนี้แก่สมาชิกพรรคแล้ว เนื่องจากเขาพยายามรักษารัฐบาลผสมชุดนี้เอาไว้จนถึงที่สุดแล้ว

“พรุ่งนี้จะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ เสร็จแล้วเขาจะเข้าวังเพื่อกราบบังคมทูลลาออก” นายโมห์ด เรดซูอัน กล่าวกับมาเลเซียกินี

นายมูห์ยิดดินได้เป็นรัฐบาลด้วยเสียงข้างมากแบบเฉียดฉิว เมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งถูก ส.ส.จำนวนหนึ่งจากพรรคสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) กลุ่มใหญ่สุดในรัฐบาลผสม ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล แต่เขายังไม่ยอมลาออก อ้างว่าเดือน ก.ย.ปีก่อนสภาลงมติไว้วางใจให้แสดงว่าเขาได้เสียงข้างมาก

แต่เมื่อวันศุกร์ (13 ส.ค.) นายมูห์ยิดดินยอมรับเป็นครั้งแรกว่า ไม่มีเสียข้างมากแล้ว และแสดงความพยายามครั้งสุดท้ายจูงใจฝ่ายค้านโดยรับปากว่าจะปฏิรูปการเลือกตั้งแลกกับเสียงโหวตไว้วางใจ แต่ฝ่ายค้านไม่เอาด้วย

ตามรัฐธรรมนูญมาเลเซีย สมเด็จพระราชาธิบดีมีอำนาจแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีจาก ส.ส. ผู้ได้เสียงข้างมาก ปีก่อนพระองค์แต่งตั้งนายมูห์ยิดดินหลังนายกฯ มหาธีร์ โมฮัมหมัด ลาออก