สวนสัตว์สิงคโปร์‘ผสมเทียม’แพนด้าสำเร็จ

สวนสัตว์สิงคโปร์‘ผสมเทียม’แพนด้าสำเร็จ

สวนสัตว์สิงคโปร์ได้ลูกแพนด้าตัวแรกของประเทศจากวิธีการผสมเทียม

สำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่าสิงคโปร์แถลงว่า เมื่อวันเสาร์ (14 ส.ค.) เจียเจีย แพนด้าเพศเมีย วัย 12 ปี ให้กำเนิดลูกน้อย 1 ตัว ผ่านวิธีการผสมเทียมโดยใช้น้ำเชื้อจากเจ้าไค่ ไค่ วัย 13 ปี ทั้งคู่เป็นแพนด้าที่เช่ามาจากจีนเป็นเวลา 10 ปี มาถึงเมื่อปี 2555 

ทั้งนี้ สวนสัตว์สิงคโปร์พร้อมด้วยผู้เชี่ียวชาญจากจีนพยายามให้แพนด้าคู่นี้ผสมพันธุ์ตามธรรมชาติมาแล้วหลายครั้งแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงตัดสินใจใช้วิธีผสมเทียม

“การออกลูกตั้งแต่ท้องแรกของเจียเจียถือเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับเราในการดูแลสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้ในสิงคโปร์ นี่เป็นผลจากการดูแลสัตว์อย่างดี ใช้วิทยาศาสตร์การเจริญพันธุ์เข้าช่วย เจ้าหน้าที่เองก็ใช้ความวิริยะอุตสาหะเต็มที่ ผสมผสานกับคำแนะนำอันทรงคุณค่าของผู้เชี่ยวชาญด้านแพนด้าจากจีน” นายเจิ้ง เวิ่นฮัว รองประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารหารสำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่าสิงคโปรกล่าว

ด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การผสมพันธุ์แพนด้าไม่ว่าจะในสถานที่เพาะเลี้ยงหรือในป่าทำได้ยากอยู่แล้ว เนื่องจากมีแพนด้าเพียงไม่กี่ตัวที่อยู่ในอารมณ์ผสมพันธุ์ แม้มีอารมณ์ก็ไม่รู้ว่าจะผสมพันธุ์อย่างไร โอกาสผสมเทียมยิ่งยากเนื่องจากแพนด้าตัวเมียเป็นสัดแค่ปีละครั้ง ราว 24-48 ชั่วโมง

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) จัดให้แพนด้าเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ ในป่าเหลืออยู่ไม่ถึง 2,000 ตัว