‘ฟิลิปปินส์’ ขยายเวลาห้าม 10 ประเทศ เดินทางเข้าสกัด 'สายพันธุ์เดลตา'

‘ฟิลิปปินส์’ ขยายเวลาห้าม 10 ประเทศ เดินทางเข้าสกัด 'สายพันธุ์เดลตา'

"ฟิลิปปินส์" ขยายเวลาห้ามนักเดินทางจากอินเดีย และอีก 9 ประเทศเดินทางเข้า ไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค. กังวลการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ พยายามต่อสู้เพื่อควบคุมยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือน โดยรายงานผู้ติดเชื้อในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 ส.ค.) แตะเหนือระดับ 12,000 รายเป็นวันที่สองติดต่อกัน 

การประกาศห้ามเดินทาง มีขึ้นครั้งแรกในวันที่ 27 เม.ย. หลังจากนั้น ได้ยกเลิกก่อนกลับนำมาใช้ใหม่อีกครั้ง รวมถึงเพิ่มประเทศแบนเดินทาง ได้แก่ ปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา เนปาล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย จากที่เริ่มห้ามอินเดียเป็นประเทศแรก

นายแฮร์รี่ โร้ก โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เห็นชอบคำแนะนำของคณะทำงานในสถานการณ์โคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่เสนอให้ขยายเวลาข้อจำกัดการเดินทางตั้งแต่ 16 ส.ค. ไปจนถึง 31 ส.ค.2564 

กรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์ ซึ่งมี 16 เขต และประชากร 13 ล้านคน ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์เร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 

ขณะนี้ มีประชาชนได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดส 11% จากประชากรทั้งประเทศ 110 ล้านคน ท่ามกลางคนนับล้านเสี่ยงติดโควิด-19 ซึ่งมีผูเสียชีวิตมากกว่า 29,500 รายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้