‘เขียว สัมพัน’ ผู้นำเขมรแดงคนสุดท้ายจ่ออุทธรณ์โทษสัปดาห์หน้า

‘เขียว สัมพัน’ ผู้นำเขมรแดงคนสุดท้ายจ่ออุทธรณ์โทษสัปดาห์หน้า

ผู้นำเขมรแดงคนสุดท้ายเตรียมขึ้นศาลอุทธรณ์โทษจำคุกตลอดชีวิตสัปดาห์หน้า ผลจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เมื่อกว่า 40 ปีก่อน

วันจันทร์นี้ (16 ส.ค.) นายเขียว สัมพันวัย 90 ปี อดีตประมุขของรัฐกัมพูชาสมัยรัฐบาลเขมรแดง จะขึ้นศาลอุทธรณ์คำพิพากษาเมื่อปี 2561 ให้เขาถูกจำคุกตลอดชีวิตโทษฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาติพันธุ์กลุ่มน้อยชาวเวียดนาม ในช่วงการปกครองของเขมรแดง นำโดยนายพล พต “พี่ชายหมายเลข 1” ระหว่างปี 2518-2522 ที่ทำให้ชาวกัมพูชาราว 2 ล้านคนต้องเสียชีวิตจากการทำงานหนัก อดอยาก และการสังหารหมู่

  นายเขียว ถูกพิพากษาร่วมกับ “พี่ชายหมายเลข 2” นายนวน เจีย และถูกจำคุกตลอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และก่ออาชญากรรมอื่น ๆ เช่น บังคับแต่งงานและข่มขืน

ก่อนหน้านั้นศาลพิเศษภายใต้การสนับสนุนของสหประชาชาติพิพากษาเมื่อปี 2557 ให้ทั้งคู่ถูกจำคุกตลอดชีวิต ฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติจากความรุนแรง เมื่อทหารเขมรแดงยึดกรุงพนมเปญเมื่อเดือน เม.ย.2518 บีบให้ประชาชนต้องออกไปใช้ชีวิตอย่างยากลำบากในชนบท

นายนวน เจีย เสียชีวิตไปเมื่อปี 2562 เหลือเพียงนายเขียว สัมพัน เป็นผู้นำเขมรแดงเพียงคนเดียวที่อุทธรณ์คำพิพากษา

นายเนธ พักตรา โฆษกศาลพิเศษกล่าวว่า การพิจารณาคดีจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 ส.ค. และเนื่องจากมาตรการควบคุมโควิด นายเขียว สัมพัน กับทีมทนายจำเลยจะนั่งอยู่อีกห้องหนึ่ง แยกจากผู้พิพากษาที่อยู่ในห้องพิจารณาคดี

ทนายเผยว่า นายเขียว สัมพัน จะมาให้การด้วยตนเอง

ส่วนนายพล พต ผู้ต้องการเปลี่ยนกัมพูชาให้เป็นสังคมเกษตรในฝัน เสียชีวิตในปี 2541 ก่อนถูกพิจารณาคดีโดยศาลพิเศษสหประชาชาติ นายเอียง ซารี รัฐมนตรีต่างประเทศเขมรแดงและภรรยาก็เสียชีวิตไปก่อนเช่นกัน

ศาลพิเศษแห่งนี้เป็นศาลลูกผสม ใช้ทั้งกฎหมายกัมพูชาและกฎหมายระหว่างประเทศ ตั้งขึ้นในปี 2549 ด้วยการสนับสนุนของสหประชาชาติเพื่อดำเนินคดีกับผู้นำเขมรแดง ถึงขณะนี้พิพากษาไปแล้วเพียง 3 คนเท่านั้น เสียค่าใช้จ่ายไปกว่า 300 ล้านดอลลาร์

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนซึ่งเป็นทหารเขมรแดงเช่นกัน ต่อต้านไม่ให้ศาลพิเศษดำเนินคดีเพิ่มอีก อ้างว่าจะทำให้กัมพูชาไร้เสถียรภาพ