‘ไทย’ เรียกร้อง ประเทศมีวัคซีนเกินสต็อก ส่งช่วยต่างชาติ

‘ไทย’ เรียกร้อง ประเทศมีวัคซีนเกินสต็อก ส่งช่วยต่างชาติ

"จีน" จัดประชุมระหว่างประเทศ ว่าด้วยความร่วมมือด้านวัคซีนโควิด-19 ครั้งที่ 1 หารือแผนยกเว้นสิทธิบัตรวัคซีน ภายใต้กรอบ WTO ด้านดอน ปรมัตถ์วินัย เรียกร้องประเทศมีวัคซีนเกินสต็อก ส่งช่วยต่างชาติ และหนุนแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีผลิต เพิ่มอุปทานวัคซีนทั่วโลก

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการประชุมระหว่างประเทศ ว่าด้วยความร่วมมือด้านวัคซีนโควิด-19 (First Meeting of the International Forum on COVID-19 Vaccine Cooperation) ว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยข้อริเริ่มของจีน ซึ่งมีนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเป็นประธาน พร้อมด้วยผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ 24 ประเทศ องค์กรระหว่างประเทศและบริษัทผลิตวัคซีน เข้าร่วมด้วย

นายดอน ได้หยิบยก 3 ประเด็นสำคัญขึ้นหารือในที่ประชุม ได้แก่ 1. การตอกย้ำวัคซีนโควิด-19 เป็นสิ่งจำเป็นทางมนุษยธรรม พร้อมเรียกร้องให้ประเทศที่มีวัคซีนส่วนเกินสนับสนุนวัคซีนโควิด-19 ผ่านกรอบทวิภาคีและพหุภาคี รวมถึง COVAX Facility 2.การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนโควิด-19 เพื่อเพิ่มอุปทานวัคซีนโควิด-19 โดยบริษัทผลิตวัคซีนและสถาบันการเงิน และ 3.แนวทางการเตรียมความพร้อมและการรับมือกับโรคระบาดในอนาคต

162867871051

นายธานี กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังให้ความสำคัญใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.การเร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ให้ทันกับการกลายพันธุ์ผ่านการวิจัยและพัฒนาร่วมกัน 2.สนับสนุนให้มีการหารือการยกเว้นสิทธิบัตรทางปัญญาของวัคซีน โควิด-19 ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) รวมถึงวัคซีนโควิด-19 ควรเป็นสินค้าสาธารณะของโลกที่สามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมโดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาและรายได้น้อย

และ 3. เรียกร้องให้ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศยิ่งขึ้นในการต่อสู้และรับมือกับโควิด-19 รวมทั้งการไม่เลือกปฏิบัติการอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ชนิดต่าง ๆ สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศซึ่งควรใช้มาตรฐานของ WHO เป็นหลัก