แถลงการณ์สธ.-ภาคีเครือข่ายสุขภาพถึงรัฐบาล ต้องคุ้มครองคนทำงานโควิด19

แถลงการณ์สธ.-ภาคีเครือข่ายสุขภาพถึงรัฐบาล ต้องคุ้มครองคนทำงานโควิด19

สธ.-ภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ ออกแถลงการณ์ถึงรัฐบาล ดำเนินการหามาตรการในการปกป้องคุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน-นักวิชาการช่วงโควิด19 ลดความวิตกกังวลและสร้างความมั่นใจในการทำงานที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 11 สิงหาคม 2564 ในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด 19 ประเด็น  “การคุ้มครองการทำงานของบคุลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข  ในสถานการณ์โรคระบาดฉุกเฉิน” นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) อ่านแถลงการณ์ขอให้คุ้มครองผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด 19 โดยระบุว่าตนเองในฐานะปลัดสธ. พร้อมด้วย

ผู้บริหารประกอบด้วยรองปลัดสธ. อธิบดีทุกกรม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข(สวรส.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) องค์การเภสัชกรรม(อภ.) แพทยสภา สภาการพยาบาล ทันตแพทยสภา สภาเกสัชกรรม สภาเทคนิคการแพทย์ สภากายภาพบำบัด และแพทยสมาคมฯ

162866945399

 

 

เห็นพ้องต้องกันว่า โรคโควิด 19 เป็นโรคอุบัติใหม่ร้ายแรงที่มีผลกระทบในวงกว้างทุกมิติ ทำให้มีผู้คนเจ็บป่วยจำนวนมากและบางครอบครัวต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ระบบสาธารณสุขไทยได้ต่อสู้กับโรคนี้มานานเกือบ 2 ปีด้วยสรรพกำลังทั้งภาครัฐ และเอกชน จิตอาสา ประชาสังคมและประชาชน

ด้วยสถานการณ์ทุกด้านมีความเร่งด่วนต้องการความร่วมมือร่วมใจในการป้องกันควบคุมโรค การรักษาพยาบาลในทุกวิถีทางที่จะทำได้  รวมทั้ง การจัดหายา เวชภัณฑ์และวัคซีน ซึ่งการตัดสินใจและการทำงานในภาวะเร่งด่วน รวมทั้งมีข้อจำกัดเรื่ององค์ความรู้และทรัพยากร อาจก่อให้เกิดความไม่สมบูรณ์ หรืออาจเกิดข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงานโดยสุจริตใจได้

 

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพข้างต้น ขอเสนอให้รัฐบาลได้โปรดพิจารณาดำเนินการหามาตรการในการปกป้องคุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนนักวิชาการต่างๆ เพื่อลดความวิตกกังวลและสร้างความมั่นใจในการทำงานที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชนต่อไป

162866810939