‘อังกฤษ’ ผ่อนคลายข้อจำกัดเดินทาง ‘โควิด’ ผู้เข้าร่วม COP26

‘อังกฤษ’ ผ่อนคลายข้อจำกัดเดินทาง ‘โควิด’ ผู้เข้าร่วม COP26

"อังกฤษ" เตรียมประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางให้กับผู้เข้าร่วม COP26 พร้อมจัดหาวัคซีนโควิด-19 แก่ผู้ลงทะเบียนทุกคน

อังกฤษ จะผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางบางประการ ให้กับผู้เข้าร่วมการประชุมด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ หรือ COP26 ที่จัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ในปลายปีนี้ รวมถึงยกเลิกมาตรการกักตัวระยะสั้นๆ กับผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่เดินทางมายังกลุ่มประเทศบัญชีแดง

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน  ผลักดันให้การประชุม COP26 เป็นการพบปะแบบเห็นหน้าค่าตา มากกว่าจัดประชุมแบบเสมือนจริง เพราะเชื่อว่า การเจรจาประเด็นลดการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจะประสบความสำเร็จมากขึ้น 

แต่ขณะนี้ หลายประเทศยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูง ทำให้เกิดความกังวลว่า เมื่อมีผู้แทนหลายพันคนจากทั่วโลกมารวมตัวกันในการประชุมสุดยอด COP26 จะกลายเป็นอีเว้นท์ใหญ่ที่แพร่กระจายเชื้อสูง 

เจ้าหน้าที่ COP26 กล่าวว่า มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่จะมีขึ้นในการประชุมดังกล่าว จะรักษาสมดุลระหว่างการหารือระดับผู้นำที่ยังต้องดำเนินต่อไป กับการดูแลปกป้องสุขภาพของประชาชน โดยจะจัดตรวจหาเชื้อเป็นระยะๆ 

"แม้ว่า มาตรการหลายอย่างจะขึ้นอยู่กับระเบียบข้อบังคับในปัจจุบัน แต่อังกฤษ จะประเมินความเสี่ยงโควิด-19 ในประเทศต่างๆอยู่ตลอด เพื่อพิจารณาผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทาง ซึ่งรวมถึงลดระยะเวลากักตัวลง 5 วันสำหรับผู้ฉีดวัคซีนที่เดินทางจากประเทศบัญชีแดง" เจ้าหน้าที่ระบุ และกล่าวว่า ส่วนผู้เดินทางจากประเทศบัญชีเหลืองหรือเขียว จะไม่มีข้อกำหนดการกักตัว เมื่อเดินทางมาถึงอังกฤษ แม้จะยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ตาม

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนที่เดินทางจากประเทศบัญชีแดง ยังคงต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน

อังกฤษ กำหนดให้ผู้แทนทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมจะต้องฉีดวัคซีนครบโดส โดยได้เตรียมวัคซีนโควิด-19 ให้กับทุกคนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมไว้แล้ว