'อานนท์' ชวดประกัน เตรียมฝากขังศาลอาญาใต้ พรุ่งนี้

'อานนท์' ชวดประกัน เตรียมฝากขังศาลอาญาใต้ พรุ่งนี้

ตำรวจ ไม่ให้ประกัน 'อานนท์' คดีจัด ม็อบแฮรี่พอตเตอร์ 2 หน้าหอศิลป์ฯ ความผิด 3 ข้อหา เตรียมฝากขังศาลอาญาใต้ พรุ่งนี้

10 ส.ค.2564 จากกรณี นายอานนท์ นำภา พร้อมด้วยนายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายศาลอาญากรุงเทพใต้ กรณีชุมนุม “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาชน" หรือม็อบแฮรี่พอตเตอร์ 2 ที่หน้าหอศิลป์ฯกรุงเทพ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาตามความผิดมาตรา 112 , ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน , และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น

ล่าสุด นายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยภายหลังยื่นหลักทรัพย์​จำนวน 250,000 บาท ในการยื่นขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนว่าหลังจากที่ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าไม่อนุญาต​ปล่อยตัวชั่วคราว โดยระบุสาเหตุในการไม่ให้ประกันตัวว่า 1.ตัวนายอานนท์​นั้นเป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมและเข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายครั้งและทุกครั้งที่เคลื่อนไหวมักจะกระทำผิดกฎหมาย 2.ช่วงนี้เป็นช่วงของการแพร่ระบาดของโรค ถ้าปล่อยตัวนายอานนท์​ไป มีแนวโน้มว่าอาจจัดกิจกรรม และทำให้เกิดการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค และ 3.ถ้าปล่อยตัวไป อาจจะไปก่อความยุยง ปั่นป่วน ให้เกิดความไม่สงบ  จึงเป็นเหตุผลไม่ให้ประกันตัว      

ส่วนสาเหตุที่ทางพนักงานสอบสวนไม่ให้ประกันตัวนั้น ตนเองมองว่าเป็นเงื่อนไขในอนาคต ซึ่งไม่สามารถกำหนดได้ว่า หากเจ้าหน้าที่ให้ประกันตัวแล้ว นายอานนท์จะไปทำกิจกรรมหรือไม่ทำ จะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมฯ ซึ่งไม่สามารถบอกได้ สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ไป มีแนวโน้มว่าทางพนักงานสอบสวน สน.สำราญ​ราษฎร์​ ได้แจ้งขออายัดตัวนายอานนท์​ เพื่อไปสอบสวนต่อ ภายหลังที่ทางนายอานนท์​ ถูกออกหมายจับจากกรณี​ไปอ่านประกาศคณะราษฏร​ ที่บริเวณอนุสาวรีย์​ประ​ชาธิปไตย​ ในวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะนำตัวนายอานนท์​ไปควบคุมที่ ตชด.ภ.1 นั้น เวลานี้ยังไม่มีความชัดเจน ในเวลานี้ตัวนายอานนท์​ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.ปทุมวัน และถ้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในวันพรุ่งนี้ ก่อนครบกำหนดควบคุมตัว 48 ชั่วโมงในช่วงเย็น ทางพนักงานสอบสวนคงจะดำเนินการฝากขัง ต่อศาลอาญาใต้ผ่านระบบวีดีโอคอน​เฟอร์​เ​รนต์​ โดยทางทีมทนายและตัวนายอานนท์​ ก็จะยื่นคำร้องคัดค้านการขอฝากขังผ่านระบบดังกล่าว เพื่อต้องการที่จะให้ศาลเบิกตัวผู้ถูกกล่าวหาไปยังศาล เพื่อที่จะซักค้านและสอบถามต่อไป