'ชวน'ปัดยุบสภาหลังถกงบ ยันเดินหน้าวาระ2-3 18-20ส.ค.

'ชวน'ปัดยุบสภาหลังถกงบ ยันเดินหน้าวาระ2-3 18-20ส.ค.

'ชวน'ปัดยุบสภาหลังถกงบ ยันเดินหน้าวาระ2-3 18-20ส.ค.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวันที่ 18-20 สิงหาคม นี้ ว่า ขณะนี้ทางสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดทำหนังสือเรียกประชุมไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงทางสภาผู้แทนราษฎรได้จัดทำหนังสือไปยังกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. เพื่อขอผ่อนผันเงื่อนไขการเดินทางของสมาชิกฯตามความเหมาะสม เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ขอยืนยันไม่มีการเลื่อนประชุมแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นหน้าที่ที่สำคัญของสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณาตามที่ทางคณะกรรมาธิการงบประมาณฯกำหนดไว้ล่วงหน้าไว้แล้ว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่า หากพิจารณางบประมาณฯแล้วเสร็จจะมีการยุบสภานั้น ตนมองว่าไม่เกี่ยวข้องกับทางประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากขณะนี้เป็นเรื่องที่ทางสภาผู้แทนราษฎร จะต้องเร่งดำเนินการพิจารณางบประมาณฯตามกฎหมายที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน105 วัน

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อวานนี้ทางนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ได้จัดส่งรายงานการพิจารณาของกมธ.งบประมาณฯมาให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯเรียบร้อยแล้ว

จากนั้นประธานสภาฯได้สั่งการให้สำนักประชุมส่งหนังสือนัดประชุมไปยัง ส.ส.ทันที พร้อมส่งรายงานของ กมธ.ประมาณไปด้วยในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ส.ส.ได้ศึกษาก่อน เนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการพิจารณา โดยได้กำหนดวันประชุมสภาฯไว้คือวันที่ 18-20 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ส่วนจะประชุมถึงกี่โมงนั้นก็ต้องเป็นไปตามข้อบังคับและข้อกำหนดของศบค. ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มี 42 มาตรา โดยในการพิจารณาวาระ2นั้น มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น จำนวน 30 คน และมี ส.ส. ที่ขอสงวนคำแปรญัตติ 167 คน หากทุกคนใช้สิทธิ์ในการอภิปรายก็จะใช้เวลามากพอสมควร แต่เชื่อว่าในความเป็นจริงอาจจะไม่อภิปรายครบทุกคน