INET ยันกำไรปีนี้โตกว่าปีก่อน  ลุุ้นไตรมาส4ศก.ฟื้นโควิด 

INET ยันกำไรปีนี้โตกว่าปีก่อน  ลุุ้นไตรมาส4ศก.ฟื้นโควิด 

“ไอเน็ต” ชี้รายได้ปีนี้เสี่ยงชะลอตัวคาด -10%ถึง10% จากปีก่อน ลุ้นไตรมาส 4 นี้้ เศรษฐกิจฟื้นจากโควิด หลังปรับลดพอร์ตธุรกิจมาร์จิ้นต่ำและเดินหน้ารุกบริการ“คลาวด์โซลูชั่น” เติบโตสูงปีละกว่า 20% ขณะที่ กอง INETREIT เข้าเทรดวันแรก นักลงทุนตอบรับดี

นายวัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET เปิดเผยว่า สำหรับแนวโน้มรายได้ปีนี้อาจชะลอตัวลง วางเป้าหมายรายได้รวมเติบโต 10% ถึง -10% จากปี 2563 มีรายได้รวม 1,846.48 ล้านบาท  โดยรายได้ปีนี้ขึ้นกับสถานการณ์ในไตรมาส 4 นี้เป็นหลักว่า จะคุมแพร่ระบาดโควิด -19 และเศรษฐกิจฟื้นตัวได้หรือไม่

แต่การทำกำไรดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส2ปีนี้และต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ทำให้ทั้งปีนี้คาดกำไรน่าจะดีกว่าปีก่อนแน่นอน จากการที่บริษัทปรับพอร์ตลดสัดส่วนรายได้ธุรกิจมาร์จิ้นต่ำและพอร์ตลูกค้าปัญหาสภาพคล่องจากผลกระทบโควิด โดยหันมามุ่งขยายบริการคลาวด์โซลูชั่น เติบโตสูงปีละกว่า 20% และเน้นขยายลูกค้าใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชน  ด้วยค่าบริการถูกและบริการดี  เชื่อว่า ธุรกิจของเรามีโอกาสได้รับงานเพิ่มขึ้นในอนาคต จากปัจจุบันรายได้หลักของบริษัท 80-90% มาจากการใช้บริการคลาวด์โซลูชั่น

     

นายวัลล์ชัย กล่าวว่า ขณะเดียวกันบริษัทยังมีเงินระดมทุน ผ่านกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไอเน็ตหรือ หรือ กองรีท INETREIT  มีมูลค่ารวม 4,300 ล้านบาท ซึ่งเงินกู้ยืมระยะยาวไม่เกิน1,000 ล้านบาท  

เพื่อนำเงินมาปรับโครงสร้างหนี้ระยะยาว เและขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์เพิ่มเติมในอนาคต  ให้มีมาตรฐานและแข็งแรง  รองรับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีทีในไทยเพื่อรองรับโลกอนาคต และเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันกับคู่แข่งบริษัทต่างชาติ

 

วานนี้ (9ส.ค. ) กองรีท INETREIT เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นวันแรก นักลงทุนตอบรับดี ราคาเปิดที่ 10.40 บาท  เพิ่มขึ้นก่อนจะกลับมาปิดตลาดเท่ากับราคา IPO ที่10 บาทต่อหน่วย อย่างไรก็ตาม  กองทุนนี้ประมาณการผลตอบแทนปีแรก 8.96%  ซึ่งไม่ผลกระทบจากโควิดและมีรายได้ค่าเช่าคงที่เป็นโอกาสสำหรับกระจายการลงทุนในช่วงนี้และรับผลตอบแทนที่ดีในอนาคต