ซีอีโอ‘อาลีบาบา’ไล่ออก ผจก.ข่มขืนลูกน้อง

ซีอีโอ‘อาลีบาบา’ไล่ออก ผจก.ข่มขืนลูกน้อง

ซีอีโออาลีบาบาประกาศ ไล่ผู้จัดการถูกกล่าวหาข่มขืนลูกน้องออกจากบริษัท พร้อมประณามวัฒนธรรมอมเหล้าหลังเกิดเรื่องฉาว

ขณะนี้ปัญหาข่มขืนกำลังเป็นที่สนใจในจีน เหล่าคนดัง เช่น คริส อู๋ ซูเปอร์สตาร์ลูกครึ่งจีน-แคนาดา ผู้ถูกกล่าวหาว่าข่มขืนกำลังถูกสอบสวนและดำเนินคดี ล่าสุดพนักงานคนหนึ่งของอาลีบาบา กล่าวหาว่าเธอถูกผู้จัดการและลูกค้าคนหนึ่งมอมเหล้าแล้วข่มขืนระหว่างไปทำงานที่ภาคตะวันออกของจีน

 นายแดเนียล จาง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) อาลีบาบา ทำบันทึกภายในถึงพนักงานประณามเหตุที่เกิดขึ้น และว่าบริษัทกำลังจัดการกับข้อร้องเรียนนี้ ผลการสอบสวนภายในผู้ถูกกล่าวหาสารภาพว่า “เข้านัวเนีย” กับหญิงคนนี้ขณะเธอเมามายไม่ได้สติ ฝ่าฝืนนโยบายบริษัท ต้องถูกไล่ออกและไม่จ้างกลับมาอีกต่อไป ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นตำรวจ

นายจางยังประณามวัฒนธรรมการบังคับดื่มเหล้าอันน่ารังเกียจ การติดต่อธุรกิจแบบนี้ถูกวิจารณ์มากรวมทั้งที่อาลีบาบา

“ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน ถ้าลูกค้าหรือหัวหน้าขอให้ดื่ม พนักงานของเรามีอำนาจปฏิเสธได้เลย” ซีอีโออาลีบาบาย้ำ

ตามจดหมายที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียจีน เดิมทีเหยื่อแจ้งเรื่องนี้กับบรรดาผู้จัดการอาวุโส จากนั้นจึงเปิดเผยต่อสาธารณะกลายเป็นไวรัลในเว่ยโป๋ในชั่วพริบตา แฮชแท็กเรื่องนี้มีคนเข้าไปอ่านกว่า 820 ล้านครั้ง

อาลีบาบาระบุว่า นายหลี่ ย่งเหอ ประธานกลุ่มธุรกิจค้าปลีกอาลีบาบา และนายซู่ คุน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ลาออกไปแล้ว

นายจางชี้แจงในบันทึกภายในว่า ทั้งคู่ดำเนินการไม่เหมาะสมกับคำร้องเรียนร้ายแรงจากลูกจ้างอย่างกรณีข่มขืน พร้อมกันนั้นอาลีบาบาให้คำมั่นว่าจะสร้างช่องทางให้พนักงานกว่า 254,000 คนรายงานเหตุโดยเฉพาะ

นอกเหนือจากปัญหาภายใน อาลีบาบาถูกคณะกรรมการกำกับดูแลไปเรียบร้อยแล้ว ในช่วงที่รัฐบาลกำลังควบคุมบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่