สหรัฐเปรยอาเซียน ห่วงคลังแสง‘นิวเคลียร์จีน’

สหรัฐเปรยอาเซียน ห่วงคลังแสง‘นิวเคลียร์จีน’

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลง แอนโทนี บลิงเคนแสดงความกังวลกับ รมว.ตปท.อาเซียน เรื่องที่จีนมีอาวุธนิวเคลียร์มากขึ้นเรื่อยๆ

ตามที่ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum-ARF)  จัดในรูปแบบออนไลน์มีประเทศเข้าร่วมกว่า 20 ประเทศ โดยนายบลิงเคนร่ายยาวถึงพฤติกรรมยั่วยุของจีน ซึ่งนายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศ แถลงเมื่อวันศุกร์ (6 ส.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า นายบลิงเคนยังกังวลมากที่คลังแสงนิวเคลียร์ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เน้นย้ำว่ารัฐบาลปักกิ่งเบี่ยงเบนไปมากจากยุทธศาสตร์นิวเคลียร์เพื่อป้องปรามที่ใช้มาหลายสิบปี

รายงานจากสมาพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกันเมื่อเดือนก่อนสรุปว่า รัฐบาลปักกิ่งกำลังไซโลเก็บขีปนาวุธกว่า 100 แห่งในภูมิภาคซินเจียง ก่อให้เกิดข้อสงสัยต่อแผนการอาวุธนิวเคลียร์ของจีน

สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสต็อกโฮล์ม ประเมินว่า จีนมีนิวเคลียร์ 350 ลูก เพียงเศษเสี้ยวของรัสเซียที่มี 6,255 ลูก และสหรัฐ 5,550 ลูก

นอกจากนี้นายบลิงเคนยังเตือนถึงความรุนแรงของรัฐบาลทหารในพม่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนในทิเบต ฮ่องกง และซินเจียง

เดือนก่อนรัฐประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนธุรกิจที่เกีี่ยวข้องกับฮ่องกงและซินเจียงระวังความเสี่ยงจากการใช้กฎหมายเล่นงาน เนื่องจากจีนเดินหน้าควบคุมเสรีภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจในพื้นที่เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง