คืบหน้า นทท.เสียชีวิต 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' หาวัตถุพยานเพิ่ม

คืบหน้า นทท.เสียชีวิต 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' หาวัตถุพยานเพิ่ม

ผบ.ตร.นำทีมลงพื้นที่ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ที่จุดเกิดเหตุ "น้ำตกโตนอ่าวยน" หาวัตถุพยานเพิ่ม เผยผลชันสูตรเบื้องต้น พบร่องรอยถูกทำร้ายบริเวณหลอดลม ส่วนรายละเอียดอื่นๆ รอการยืนยันอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (7 ส.ค.64) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8, ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.สอบสวนกลาง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เร่งสืบสวนกรณีแหม่มชาวสวิตฯ เสียชีวิต

โดยมุ่งหน้าไปยัง น้ำตกโตนอ่าวยน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นจุดพบศพ นางสาวนิโคล ซาเว่น ไวครอป์ สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ อายุ 57 ปี เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อดูสภาพพื้นที่จริงและหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมบริเวณที่พบศพ โดยมีนายยันเคชเนอร์ ผู้ช่วยฝ่ายตำรวจสวิตเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีฯ ว่า ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบและปูพรมเก็บหลักฐานต่างๆ ในพื้นที่ นอกจากจุดเหตุแล้ว ยังมีการขยายวงเพิ่มเติมด้วย

จากการเข้าไปยังจุดพบศพ ทำให้เห็นสภาพพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร และเพื่อตรวจสอบดูว่าจะมีใครบ้างที่คาดว่าจะขึ้นไปบริเวณดังกล่าว โดยการเดินทางขึ้นไปที่จุดเกิดเหตุจะได้เห็นลักษณะสภาพของพื้นที่และได้จำแนกกลุ่มบุคคลที่ขึ้นไปในบริเวณที่เกิดเหตุด้วยคนประเภทไหนบ้าง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาการตั้งประเด็นสืบสวนสอบสวน

โดยขณะนี้สิ่งที่คาดหวัง คือ วัตถุพยานทางนิติวิทยาศาสตร์ อีกทั้ง ผลการชันสูตรเบื้องต้นพบว่า มีร่องรอยการถูกทำร้ายบริเวณหลอดลมและกล่องเสียง แต่ขอรอการยืนยันอย่างเป็นทางการจากรายงานทางการแพทย์อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ การตรวจสอบวัตถุพยานต่างๆ นั้น ต้องใช้เวลา และส่วนใหญ่จะส่งไปตรวจที่กรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจสอบพบว่า มีเครื่องประดับบางชิ้นหายไป ซึ่งก็ต้องมาดูว่าอยู่ที่ไหนอย่างไร

สำหรับการสืบสวนและซักถามพยานบุคคล รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีการแบ่งหน้าที่ทำงานของแต่ละหน่วย เบื้องต้นดูความเป็นไปได้ของคนทั้งหมดที่จะเข้าไปถึงที่เกิดเหตุ คิดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตั้งใจทำให้ละเอียดที่สุด ถูกต้องที่สุด และเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

โดยยังคงมุ่งทุกทุกประเด็น ไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งออกไป ยังคงเปิดกว้างในการสืบสวนสอบสวน และจะเดินไปตามหลักฐาน ยังไม่ขอระบุว่าคนร้ายเป็นใครและมีกี่คน ซึ่งในการตรวจพื้นที่ตรวจสอบแคมป์คนงานในบริเวณใกล้เคียง มีความคืบหน้าไปมาก

พร้อมกันนี้ยังได้ตรวจสอบภาพบุคคลในกล้องวงจรปิด เพื่อนำกลุ่มบุคคลที่ปรากฏมาซักถามเพื่อหาข้อมูลด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประชุมสรุปความคืบหน้าวันละ 2 ครั้ง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้คาดหวังผลจากห้องปฎิบัติการ ซึ่งเป็นพยานวัตถุจากนิติวิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุดที่ได้ พยานบุคคล และกล้องวงจรปิด ขอยืนยันว่าการสืบสวนจำเป็นต้องใช้เวลา ดังนั้นในขณะนี้จะทำการสืบสวนกลุ่มบุคคลที่เข้าที่เกิดเหตุให้ได้มากที่สุด เพื่อนำไปสู่การที่คลี่คลายคดีให้ได้โดยเร็ว

ทางด้านนายยันเคธเนอร์ ผู้ช่วยฝ่ายตำรวจสวิสเซอร์วิส ประจำประเทศไทย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เลวร้ายกับทั้งสองประเทศ จากการทำงานร่วมกับตำรวจไทยในช่วงที่ผ่านมา มีความมั่นใจว่าจะสามารถจับคนร้ายได้ และขณะนี้ทีมตำรวจไทยที่ดีที่สุดได้ลงพื้นที่มาสืบสวนคดี และทำงานอย่างหนัก จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถที่คลายคดีได้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมายังน้ำตกโตนอ่าวยน ผบ.ตร. พร้อมคณะ ยังได้เดินทางไปตรวจสอบที่พักของนักท่องเที่ยว (The Mooring Resort Phuket) จากนั้นจึงเดินทางมายังน้ำตก ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร