นอภ.สิรินธร เผย 7 คนไทยเก็บเห็ด ยังไม่สรุปกลับวันไหน

นอภ.สิรินธร เผย 7 คนไทยเก็บเห็ด ยังไม่สรุปกลับวันไหน

นอภ.สิรินธร เผย 7 คนไทยเก็บเห็ดจะได้กลับประเทศเร็ว-ช้า ขึ้นอยู่กับลาว ยืนยันทางการไทยทำหนังสือของตัวให้กลับมากักตัวที่ประเทศไปแล้ว ญาติพร้อมจ่ายเงินค่าปรับหากลาวต้องการ

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 64 นายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร กล่าวในที่ประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กรณีการช่วยเหลือ 7 คนไทยที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารของ สปป.ลาว จับตัวไปหลังจากออกไปหาเก็บเห็ดริมแนวเขตชายแดน ว่า ขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีได้ทำหนังสือไปยังสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ แขวงสะหวันนะเขต เพื่อประสานความช่วยเหลือขอส่งตัวกลับมากักตัวที่ประเทศไทยก่อนกำหนดเวลา 14 วัน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าทั้ง 7 คนไทยจะได้กลับมาวันไหน ซึ่งก็ต้องรอลุ้นกันอีกขึ้นอยู่กับทางการลาว

เบื้องต้นอย่างน้อยก็ต้องกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของ สปป.ลาว ส่วนในกรณีว่าคนไทยจะต้องเสียค่าปรับให้กับลาวตามกฎหมายลักลอบเข้าประเทศของ สปป.ลาว หรือไม่นั้น ก็มีความเป็นไปได้ที่จะต้องเสียเงิน ซึ่งญาติก็พร้อมจะเสียค่าปรับให้ ส่วนจำนวนจะถึงหนึ่งหมื่นบาทต่อรายหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับลาว

ในส่วนกรณีที่นายอำเภอสิรินธร ได้ระบุในเอกสารหนังสือราชการว่า ทางการลาวจะได้ฉีดวัคซีนให้กับ 7 คนไทย 1 เข็มนั้น ในประเด็นนี้ตนเพียงประสงค์ดี ลักษณะชื่นชมลาว เผื่อทางการลาวจะใจดีปล่อยคนไทยเร็วขึ้น แต่ก็ไม่คิดว่ากระแสข่าวจะออกไปไกลขนาดเป็นประเด็นทางการเมืองได้