ผู้นำเอเชียกลางประชุมด่วน! ตาลีบันรุกคืบอัฟกานิสถาน

ผู้นำเอเชียกลางประชุมด่วน! ตาลีบันรุกคืบอัฟกานิสถาน

ผู้นำ 5 ชาติเอเชียกลางประชุมกันที่เติร์กเมนิสถาน หารือเรื่องสงครามในอัฟกานิสถานหลังกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐถอนตัว

วันนี้ (6 ส.ค.) ผู้นำ 5 ชาติเอเชียกลาง ได้แก่ เติร์กเมนิสถาน คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน และอุซเบกิสถาน ประชุมกันที่เมืองอวาซา ริมทะเลแคสเปียนในเติร์กเมนิสถาน ในช่วงที่ตาลีบันต่อสู้กับกองทัพอัฟกานิสถานและรุกคืบในพื้นที่ชนบทรวมทั้งหลายจังหวัดที่ติดกับ 3 ประเทศอดีตสหภาพโซเวียตที่ลงท้ายด้วยคำว่า “สถาน” ทั้งทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน

เมื่อวันพุธ (4 ส.ค.) สถานีโทรทัศน์รายงานข่าว ประธานาธิบดีเกอร์บันกูลี เบอร์ดีมูคาเมดอฟ แห่งเติร์กเมนิสถาน ต้อนรับประธานาธิบดีเอโมมาลี รัคมอน แห่งทาจิกิสถาน ผู้มาเจรจาทวิภาคีก่อนการประชุมซัมมิต โดยเรียกอัฟกานิสถานว่า “เป็นคำถามที่สร้างความกังวลให้พวกเราทั้งหมด”

ขณะเดียวกันรัสเซียก็ซ้อมรบร่วมบริเวณชายแดนอัฟกานิสถานกับทาจิกิสถานและอุซเบกิสถาน ผู้บัญชาการกองทัพบินไปสังเกตการซ้อมรบด้วยตนเองวานนี้ (5 ส.ค.)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การสู้รบในอัฟกานิสถานเริ่มรุนแรงในเดือน พ.ค. เมื่อสหรัฐและกองกำลังต่างชาติเริ่มถอนตัวอกไป มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนนี้

ในเดือน มิ.ย. ตาลีบันยึด “เชอร์ ข่าน บันดาร์” จุดข้ามแดนระหว่างอัฟกานิสถานกับทาจิกิสถานไว้ได้ บีบให้กองทัพอัฟกานิสถานต้องถอยร่นเข้าไปในทาจิกิสถานและอุซเบกิสถานในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วงที่การสู้รบเข้มข้น ตาลีบันยืนยันว่าไม่มีเป้าประสงค์ต่อเอเชียกลาง และตั้งการติดต่อทางการกับอุซเบกิสถานและเติร์กเมนิสถานในฐานะที่ตนเป็นว่าที่รัฐบาลแห่งอัฟกานิสถานแต่นักวิเคราะห์โต้แย้งว่า ภาวะสุญญากาศทางความมั่นคงในประเทศนี้อาจเป็นภัยคุกคามต่อเอเชียกลาง รวมทั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับรัฐบาลคาบูลที่เติบโตขึ้นทุกขณะ

การประชุมผู้นำเอเชียกลางที่กำลังเกิดขึ้นในอวาซา เป็นสิ่งที่เกิดได้ยากเมื่อรัฐแถบนี้เจรจากันโดยไม่มีมหาอำนาจนอกภูมิภาคอย่างรัสเซีย จีน หรือสหรัฐเข้าร่วม