'ลาว' สั่งกักตัวโควิด 'คนไทยเก็บเห็ด' ก่อนส่งดำเนินคดีตาม ก.ม.

'ลาว' สั่งกักตัวโควิด 'คนไทยเก็บเห็ด' ก่อนส่งดำเนินคดีตาม ก.ม.

โฆษก กต. เผย ทางการลาว สั่ง 7 คนไทยลอบเก็บเห็ด ต้องกักตัวโควิด-19 เป็นเวลา 14 วัน ก่อนนำส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย ยืนยันไม่มีพาไปฉีดวัคซีนโควิดฟรี

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีคนไทย 7 รายถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 เนื่องจากรุกล้ำแนวชายแดนไทย- ลาว เข้าไปเก็บของป่า (เห็ด) ในบริเวณพื้นที่ช่องทางธรรมชาติ อ.สิรินธร จ. อุบลราชธานี ตรงข้ามกับเมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สปป. ลาว ดังนี้

1. หลังคนไทยกลุ่มดังกล่าวถูกจับกุม ทางการ ลาวได้ประสานงานกับตำรวจชายแดน อ.โขงเจียม เพื่อตรวจสอบชื่อผู้ถูกจับกุมทั้ง7  ราย เมื่อทราบเรื่อง สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ซึ่งรับผิดชอบเขตอาณาดังกล่าว ได้ประสานงานกับแขวงจำปาสัก เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ถูกจับกุม และได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่า ขณะนี้คนไทยทั้ง 7 ราย อยู่ที่ศูนย์กักตัวหลัก 21 ของแขวงจำปาสัก โดยแผนกการต่างประเทศของแขวงจำปาสักได้มีหนังสือแจ้งการจับกุมคนไทยทั้ง 7 รายอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะกักตัวคนไทยทั้ง 7 ราย เป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของ ลาว ก่อนจะดำเนินการตามกฎหมาย และส่งตัวกลับประเทศไทยต่อไป

2. จากกรณีที่เป็นข่าวว่า ลาว ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่คนไทยทั้ง 7 รายนั้น จากการตรวจสอบกับฝ่ายลาว ปรากฏว่า ยังไม่มีการพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้คนไทยทั้ง 7 ราย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ จะประสานงานกับแขวงจำปาสักในการให้ความช่วยเหลือ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้คนไทยทั้ง 7 รายสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยเร็ว