‘ไทยแอร์เอเชีย’ คาดหยุดบินชั่วคราวตลอด ส.ค. ไม่จ่ายเงินเดือนพนักงาน 100% เข้าเงื่อนไข ปกส.ช่วยอุ้ม

‘ไทยแอร์เอเชีย’ คาดหยุดบินชั่วคราวตลอด ส.ค.  ไม่จ่ายเงินเดือนพนักงาน 100% เข้าเงื่อนไข ปกส.ช่วยอุ้ม

‘ไทยแอร์เอเชีย’ ชี้โควิดระลอก 4 ฉุดรายได้เป็นศูนย์ป่วนสภาพคล่อง ปรับแผนระยะสั้นคุมค่าใช้จ่าย เดือน ก.ค.จ่ายเงินเดือนพนักงาน 50% ที่เหลือเลื่อนไปจ่ายเดือน ก.ย.นี้ คาดแนวโน้มหยุดบินชั่วคราวต่อตลอด ส.ค ให้พนักงานทั้ง 100% รับความช่วยเหลือจากประกันสังคม

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียได้รับผลกระทบการระบาดหลายระลอกจากวิกฤติโควิด-19 มานานกว่า 1 ปีครึ่ง โดยเฉพาะการระบาดระลอก 4 ส่งผลให้ไทยแอร์เอเชียประกาศหยุดทำการบินเส้นทางในประเทศชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.-8 ส.ค.นี้

ล่าสุดทางไทยแอร์เอเชียได้ออกมาตรการระยะสั้นเพื่อควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย เพื่อเลื่อนและแบ่งจ่ายเงินเดือนพนักงาน โดยสายการบินฯได้ขอความร่วมมือจากพนักงานเพิ่มเติม สำหรับเดือน ก.ค.2564 ดังนี้

  • พนักงานระดับผู้จัดการขึ้นไป รวมถึงผู้บริหารระดับสูง เลื่อนการจ่ายเงินเดือนทั้งหมดไปในเดือน ก.ย. 2564
  • พนักงานระดับปฏิบัติการขึ้นไปที่ Active (ปฏิบัติงานอยู่) จ่ายเงินเดือน 50% และเลื่อนการจ่าย 50% ที่เหลือไปในเดือน ก.ย.2564
  • พนักงานที่ Inactive (ไม่ได้ปฏิบัติงาน) เลื่อนการจ่ายเงิน 25% ไปในเดือน ก.ย.2564

หลังได้รับผลกระทบจากมาตรการรัฐ เมื่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศระงับทำการบินขนส่งผู้โดยสารเข้าออกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) เป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายธรรศพลฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คาดว่าแนวโน้มตลอดเดือน ส.ค.นี้ ไทยแอร์เอเชียจะยังคงหยุดทำการบินเส้นทางในประเทศเป็นการชั่วคราวตลอดทั้งเดือน ถึงแม้ว่ารัฐบาลยังไม่ประกาศล็อกดาวน์เกี่ยวกับระงับเที่ยวบินชั่วคราวเพิ่มเติม ณ ปัจจุบัน แต่จากการประเมินแนวโน้มและสถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อในไทยที่พุ่งสูงแล้ว น่าจะล็อกดาวน์ต่อ ถึงอนุญาตให้ทำการบิน สายการบินก็คงทำการบินกันน้อยมาก เพราะไม่คุ้มทุน มีเพียงการเดินทางตามความจำเป็น ทำธุระ หรือค้าขาย ยังไม่สามารถออกเดินทางท่องเที่ยวได้ตามปกติ

“อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูประกาศของรัฐบาลอีกที แต่ดูแนวโน้มแล้วน่าจะล็อกดาวน์ต่อ ไม่สามารถทำการบินได้ เพราะฉะนั้นในเดือน ส.ค.นี้ทำให้สายการบินไทยแอร์เอเชียมีรายได้เป็นศูนย์ และอาจจะไม่ได้จ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงานเลย โดยจะยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือจากสำนักงานประกันสังคมให้ช่วยจ่ายรายได้ชดเชยแก่พนักงานของไทยแอร์เอเชียซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 5,000 คน”

สำหรับแผนการปรับโครงสร้างกิจการเพื่อมุ่งเสริมสภาพคล่องของไทยแอร์เอเชียที่ประกาศเมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา น่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ย.นี้ เงินทุนก้อนแรกน่าจะเข้ามาเสริมสภาพคล่องแก่ไทยแอร์เอเชียในเดือนดังกล่าว แล้วนำมาจ่ายเงินเดือนพนักงานย้อนหลังที่ติดค้างไว้

162779816024

รายงานข่าวจากบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ระบุว่า สำหรับเดือน ส.ค.นี้ บริษัทฯจะหยุดประกอบกิจการทั้งหมดเป็นการชั่วคราว จึงมีความจำเป็นต้องให้พนักงานหยุดปฏิบัติงาน 100% ทั้งนี้หวังว่าในเดือน ก.ย.2564 สถานการณ์ต่างๆ จะปรับตัวดีขึ้น บริษัทฯได้รับแหล่งเงินทุน เเละทยอยกลับมาให้บริการเที่ยวบินต่างๆ ได้อีกครั้ง ซึ่งจะทำให้สามารถจ่ายเงินเดือนให้พนักงานตามรอบปกติได้ต่อไป

หลังจากสถานการณ์การเเพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงรุนเเรงต่อเนื่องยาวนาน โดยรัฐบาลได้กำหนดมาตรการควบคุมการเดินทาง ทำให้สายการบินต้องหยุดให้บริการทั้งหมดเป็นการชั่วคราว ตั้งเเต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจสายการบิน โดยเฉพาะสภาพคล่องและเงินหมุนเวียนในบริษัทฯ

"ทางบริษัทฯได้พยายามบริหารจัดการอย่างดีที่สุดมาตลอด รวมทั้งหาเเหล่งเงินทุนต่างๆ มาบรรเทาผลกระทบ แต่สถานการณ์ภายนอกพัฒนาไปรุนแรงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงมีความจำเป็นต้องประกาศแจ้งมาตรการระยะสั้น เพื่อเลื่อนเเละเเบ่งจ่ายเงินเดือนพนักงาน ในเดือน ก.ค.-ส.ค.2564"