'กลุ่มคนภูเก็ต' แจ้งจับ! โพสต์ภาพกุนอนตายศพเกลื่อน เตือนอย่าย่ำยีท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร

เอาเรื่อง! "กลุ่มคนภูเก็ต" แจ้งจับ โพสต์ภาพกุเรื่องโควิดนอนตายศพเกลื่อนเมือง เตือนอย่าย่ำยี "ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร"

กลุ่มคนภูเก็ต เข้าแจ้งความดำเนินคดีเอาผิด ผู้นำภาพที่มีลักษณะคล้ายศพนอนตายตามจุดต่างๆในย่านเมืองเก่าภูเก็ตไปเผยแพร่ สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ และเกิดความสับสน ขณะที่ตำรวจเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนดำเนินการตามขั้นตอน

จากกรณีเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 กรณีมีเพจเฟซบุ๊ค โพสต์ภาพพร้อมภาพถ่ายหมอนข้างซึ่งห่อด้วยผ้าขาวทำให้ดูมีลักษณะคล้ายศพที่ห่อผ้าขาว และมีคราบเลือดติดอยู่ และมีกระดาษที่เขียนข้อความว่า “จำนวนคนตายไม่ใช่แค่ตัวเลข แต่คือประชาชน” โดยนำไว้วางตามบนฟุตบาทกลางถนนถลาง ซอยรมณีย์ และถนนย่านเมืองเก่าภูเก็ต นอกจากนี้ยังมีการนำไปวางที่หน้าศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในตัวเมืองภูเก็ตด้วย แต่จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า ภาพที่ถ่ายบริเวณหน้าศูนย์การค้าถูกลบไปแล้ว

162762949070

หลังจากที่มีการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว ปรากฏว่า ได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ของชาวภูเก็ตเป็นอย่างมาก ถึงการกระทำอันไม่เหมาะสม นอกจากนี้ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้มีการตีข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ระบุตามที่มีการเผยแพร่ภาพในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เรื่อง จ.ภูเก็ต พบผู้เสียชีวิตตามที่สาธารณะเป็นจำนวนมาก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ ไม่เป็นความจริงตามที่โพสต์ดังกล่าวระบุแต่อย่างใด

โดยโพสต์ที่ถูกเผยแพร่ดังกล่าวทำให้จังหวัดภูเก็ตได้รับความเสียหาย กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวอย่างรุนแรง ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (30 ก.ค. 64) นายกิตติศักดิ์ เสียงสลัก ในฐานะชาวภูเก็ต และชาวภูเก็ตกว่า 20 คน เดินทางไปพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.ท.อัครเดช พงศ์พรหม สว.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับบุคคลที่มีการเผยแพร่ภาพดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำที่อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต และเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวถึงการมาแจ้งความว่า ตอนแรกที่เห็นภาพซึ่งมีการแชร์กันในโซเซียลต่างๆก็รู้สึกตกใจมากว่า ภูเก็ตมีคนนอนตายข้างถนนจำนวนมากขนาดด้วยเหรอ นอกจากนี้ยังมีเพื่อนจากต่างจังหวัดได้สอบถามเข้ามาว่าจริงหรือไม่ แต่เมื่อมาดูภาพอย่างละเอียด พบว่าเป็นการแสดงเชิงลักษณ์ของบุคคลกลุ่มหนึ่ง ส่วนตัวมองว่า เป็นการกระทำของกลุ่มผู้ที่ไม่หวังดีกับภูเก็ต โดยการแสดงออกทางเมืองนั้นสามารถทำได้ และเราก็เคารพสิทธิในส่วนนั้น แต่สิ่งที่ทำไปนั้นทำให้ภูเก็ตเสียภาพลักษณ์ ทำให้คนเข้าใจผิด และทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าใจผิด เป็นการบิดเบือนอย่างมาก และในฐานะคนภูเก็ตรับไม่ได้กับการกระทำดังกล่าว จึงเก็บรวบรวมหลักฐาน เพื่อให้รู้ว่าใครเป็นผู้กระทำการและใครเป็นคนสั่งการ เบื้องต้นทราบแล้ว1 ราย ที่เป็นผู้กระทำการ

“เหตุที่ต้องออกมาแจ้งความ เพราะการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำเพียงฝ่ายเดียว ก็จะถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจของรัฐที่ทำเกินกว่าเหตุ เพราะกลุ่มนี้เขาใช้เด็กหรือเยาวชนมาเป็นผู้แสดง ซึ่งการกระทำดังกล่าว เปรียบเหมือนมีเด็กมาดูหนังกลางแปลงหน้าบ้านเราแล้วจะมานั่งขี้นั่งเยี่ยมหน้าบ้านเรา ซึ่งคงไม่เหมาะสม จึงขอฝากไปยังผู้ปกครองว่า ช่วยบอกลูกให้ขี้ให้เยี่ยวให้เป็นที่เป็นทาง หรือหากคุมตัวเองไม่ได้ก็ใส่แพมเพิร์มออกมา หลังจากนี้จะไปคุยกับผู้ปกครองของเด็กเพื่อให้ช่วยเตือน”

นายกิตติศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า ส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองฝ่ายใด แต่ขออย่ามาย่ำยีจังหวัดภูเก็ต อย่ามาย่ำแผ่นดินภูเก็ต และอย่ามาย่ำยีบรรพบุรุษคนภูเก็ต เพราะสิ่งที่พวกเขาทำนั้นเป็นการพยายามบิดเบือนทุกอย่าง แม้แต่กรณีที่ตนโพสต์ภาพท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร ก็มีเด็กๆ หลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในลักษณะของการบิดเบือน ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร แต่สำหรับตนแล้วสิ่งที่ทำในครั้งนี้เพื่อจังหวัดภูเก็ตอย่างเดียวไม่เกี่ยวกับการเมือง ฉะนั้นคุณจะไปด่าใคร จะด่าลุงตู่จะด่าลุงป้อมสามารถทำได้เต็มที่ แต่อย่ามาทำเรื่องแบบนี้ในจังหวัดภูเก็ต อย่ามาย่ำยีความเป็นคนภูเก็ต อย่ามาปล่อยสิ่งปฎิกูลในบ้าน ไปเข้าห้องน้ำให้ถูกต้อง

162762951747

ขณะที่นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข้อมูลที่บิดเบือนนั้น ทางจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานทางมั่นคงได้มีการเก็บข้อมูลมาโดยตลอด และหากมีช่องใดที่สามารถดำเนินการก็เร่งดำเนินการ เบื้องต้นจะขอความร่วมมือก่อน แต่หากหลักฐานและองค์ประกอบครบก็จะมีการดำเนินคดีต่อไป

ทางด้าน พ.ต.อ.อกนิษฐ ด่านพิทักษ์ศาสน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวปลอมหลายๆ เรื่องนั้น ทั้งเรื่องของโควิด-19 หรือความมั่นคง หรือการสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน ซึ่งทางผู้ว่าฯ และผู้บังคับการได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ออกสืบสวนและติดตามกรณีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพลักษณะคล้ายศพนั้น กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้ชุดสืบสวน สภ.เมืองภูเก็ตได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ โดยอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อทำการออกหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวน และพอจะทราบตัวของผู้กระทำความผิดแล้วเช่นกัน