เปิดชื่อ'คนดัง' รับพระราชทานอภัยโทษ 'สรยุทธ' จ่อปลดอีเอ็ม ปล่อย'ตู่'ส.ค.

เปิดชื่อ'คนดัง' รับพระราชทานอภัยโทษ 'สรยุทธ' จ่อปลดอีเอ็ม ปล่อย'ตู่'ส.ค.

เปิดชื่อ'คนดัง' รับพระราชทานอภัยโทษ 'สรยุทธ' จ่อปลดอีเอ็ม - ปล่อยตัว'จตุพร'ส.ค. ส่วน 'บุญทรง-ภูมิ-เสี่ยเปี๋ยง' 3จำเลยจำนำข้าวได้ลดโทษ

หลังจากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เนื่องในวันวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนนี้มีรายชื่อ "คนดัง" ในแวดวงต่างๆ ที่เข้าเงื่อนไขได้รับพระราชทานอภัยโทษอาทิ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดัง ซึ่ง ได้รับพระราชทานอภัยโทษมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งอยู่ระหว่างการคุมประพฤติ ติดกำไลอีเอ็ม จะได้รับสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564 พ้นจากการพักโทษ ปลดกำไลอีเอ็มก่อนครบกำหนด

นอกจากนี้ ยังมี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช.ที่เข้าเกณฑ์เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และจะได้รับการปล่อยในเดือนส.ค.นี้ 

- นักการเมืองดังเข้าเงื่อนไข

รวมถึงอดีตนักการเมืองดัง อาทิ นายภูมิ สารผล อดีตรมช.พาณิชย์  ผู้ต้องขังคดีทุจริตจำนำข้าว , นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์และ นายอภิชาต จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง ผู้ต้องหาในคดีเดียวกัน

รวมถึง นายครรชิต ทัพสุวรรณ อดีตส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ต้องหาในคดี ยิงนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์  อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจ.สมุทรสาคร

รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงอย่าง นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการท่องเที่ยว ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้เช่นเดียวกัน

-เปิดเกณฑ์พระราชทานอภัยโทษ

อย่างไรก็ดี สำหรับการทูลเกล้าขอพระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขังสามารถยื่นทูลเกล้าขอพระทานอภัยโทษเป็นรายบุคคล และ อาจได้รับการพิจารณาเพื่อรับพระราชทานอภัยโทษ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันสำคัญต่างๆ เช่นวันเฉลิมพระชนม์พรรษา เป็นต้น

โดยผู้ต้องกักขังที่เข้าเกณฑ์จะต้องเป็นผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณะประโยชน์หรือทำงานสาธารณะประโยชน์แทนค่าปรับ ,ผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายแรง,ผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ชราภาพและผู้ต้องราชทัณฑ์ที่เหลือโทษจำคุกไม่เกิน1ปีเป็นต้น 

ในส่วนของผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ "ไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ" ประกอบไปด้วย 1.ผู้กระทำความผิดซ้ำและไม่ใช่นักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม 2. นักโทษเด็ดขาดชั้นต้องปรับปรุงหรือชั้นต้องปรับปรุงมาก 3.ผู้กระทำความผิดในคดียาเสพติดรายใหญ่ ที่ได้รับโทษจำคุกภายหลังพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564 (เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2563) และ 4. นักโทษประหารชีวิตที่เคยได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว ทั้งนี้ พระราชกฤษฎีกานี้ ให้ใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป