‘สหรัฐ’ ยังไม่ยกเลิกข้อจำกัดเดินทาง หวั่นสายพันธุ์เดลตา

‘สหรัฐ’ ยังไม่ยกเลิกข้อจำกัดเดินทาง หวั่นสายพันธุ์เดลตา

ทำเนียบขาว ยืนยันในวันจันทร์ (26 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ จะไม่ยกเลิกยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางที่มีอยู่ตอนนี้ เหตุกังวลโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายได้สูง และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐยังสูง

การตัดสินใจเกิดขึ้นหลังมีประชุมระดับสูงที่ทำเนียบขาว นั่นหมายความว่า ข้อจำกัดการเดินทางในระยะยาวที่ห้ามไม่ให้นักเดินทางทั่วโลก เข้าประเทศสหรัฐ ตั้งแต่ปี 2563 จะไม่ถูกยกเลิกโควิด-19 ในระยะสั้น

“เมื่อพิจารณาว่า ในวันนี้ เราอยู่ตรงจุดที่ไหนในวันนี้ ประกอบกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้เราจะคงข้อจำกัดการเดินทางที่มีอยู่” โฆษกทำเนียบขาว ระบุ โดยอ้างถึงการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้าในสหรัฐ และต่างประเทศ และกล่าวว่า สายพันธุ์เดลต้า ทำให้ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และดูเหมือนว่า ผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 

ขณะนี้ สหรัฐห้ามพลเมืองที่ไม่ใช่ชาวอเมริกัน ที่เคยไปอังกฤษ และ 26 ประเทศในกลุ่มเชงเก้นของยุโรปที่ไม่มีการควบคุมชายแดนภายใน รวมทั้งไอร์แลนด์ จีน อินเดีย แอฟริกาใต้ อิหร่าน บราซิล ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ห้ามเดินทางมายังสหรัฐ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ กล่าวว่า พรมแดนทางบกของสหรัฐที่ติดกับแคนาดาและเม็กซิโก จะยังคงปิดสำหรับการเดินทางที่ไม่จำเป็น ไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 21 สิงหาคม แม้ว่าแคนาดาได้กล่าวว่า จะเริ่มอนุญาตให้นักท่องเที่ยวสหรัฐ ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2564