สรุปเหตุวาตภัย 8 จังหวัด เดือดร้อน 77 ครัวเรือน

สรุปเหตุวาตภัย 8 จังหวัด เดือดร้อน 77 ครัวเรือน

ปภ.รายงานเกิดน้ำป่าไหลหลาก ลมกระโชกแรง และดินสไลด์ 8 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 77 ครัวเรือน คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด - เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 64  กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานตั้งแต่วันที่ 23–26 ก.ค. 64 เวลา 06.00 น. มีพื้นที่เกิดน้ำป่าไหลหลาก ลมกระโชกแรง และดินสไลด์ 8 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เลย กาฬสินธุ์ ยโสธร ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ตราด และปัตตานี รวม 10 อำเภอ 15 ตำบล 35 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 77 ครัวเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต
ส่วนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ตำบลบุ่งค้า อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร และเกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอพนมสารคาม และอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว ซึ่ง ปภ. ได้ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, กำลังยืน และกลางแจ้ง
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานสถานการณ์พายุดีเปรสชัน “เจิมปากา” ที่ปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยในห้วงวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน (26 ก.ค. 64 เวลา 06.00 น.) มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำไหลหลาก ลมกระโชกแรง และดินสไลด์ รวม 8 จังหวัด 10 อำเภอ 15 ตำบล 35 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 77 ครัวเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต แยกเป็น
ภาคเหนือ 1 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน รวม 1 อำเภอ 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 5 ครัวเรือน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 จังหวัด ได้แก่ เลย กาฬสินธุ์ และยโสธร รวม 3 อำเภอ 4 ตำบล 12 หมู่บ้าน
ภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และตราด รวม 4 อำเภอ 8 ตำบล 16 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 60 ครัวเรือน
ภาคใต้ 1 จังหวัด ได้แก่ ปัตตานี รวม 2 อำเภอ 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 12 ครัวเรือน
ส่วนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์ภัยใน 2 จังหวัด แยกเป็น เกิดน้ำไหลหลากท่วมถนนในพื้นที่หมู่ที่ 13 ตำบลบุ่งค้า อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร และเกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอพนมสารคาม และอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา รวม 2 ตำบล 4 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 22 หลัง
ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยสำรวจและประเมินความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้างหรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม ท้ายนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน, ผู้คนกำลังยืน และกลางแจ้ง