‘โค้ชเช’เปิดใจสื่อบ้านเกิด ปลื้มคนไทยให้เกียรติ

‘โค้ชเช’เปิดใจสื่อบ้านเกิด ปลื้มคนไทยให้เกียรติ

สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงาน เช ยองซ็อก เปลี่ยนประเทศไทยจากเพิ่งหัดเล่นเทควันโดผงาดขึ้นมาสร้างชื่อในรายการกีฬานานาชาติ เจ้าตัวเผยอยากตอบแทนความรักของคนไทย

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า หลังจากอยู่เมืองไทยมาร่วม 20 ปี เช ยองซ็อก หรือ “โค้ชเช” สร้างสมผลงานมาเรื่อยๆ ล่าสุดน้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวไทยเบอร์ 1 ของโลกในรุ่น 49 กก.หญิงคว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์เหรียญแรกให้กับทีมเทควันโดไทย ภายใต้การฝึกฝนของเขา จากที่ทีมไทยเคยได้ 2 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดงมาแล้ว

โค้ชเช ซึ่งเป็นโค้ชให้ทีมชาติไทยมาตั้งแต่ปี 2545 ขณะนี้อยู่ระหว่างแปลงสัญชาติ หวังว่าการเป็นคนไทยจะช่วยให้เขาบรรลุเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น

"ผมอยู่เมืองไทยมา 20 ปีแล้วครับ และรู้สึกว่าควรมีโอกาสตอบแทนความรักและแรงสนับสนุนที่คนไทยมีให้กับผม ผมอยากสร้างประวัติศาสตร์โอลิมปิกหน้าใหม่ให้กับเทควันโดไทย อยากช่วยให้คนไทยที่ต้องการและใช้การทูตเชิงกีฬาให้มากขึ้น แต่ก็มีข้อจำกัดสำหรับคนต่างชาติที่จะทำเช่นนั้น ผมเคยถูกถามเรื่องเปลี่ยนสัญชาติเมื่อ 2-3 ปีก่อน แล้วจึงตัดสินใจเดินหน้าเพื่อเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น"

โค้ชเช ซึ่งได้ชื่อว่า “จอมเฮี้ยบ” กล่าวต่อกับสื่อบ้านเกิดว่า ได้รับเกียรติให้เป็นส่วนหนึ่งของเหรียญทองเทควันโดเหรียญแรกของประเทศไทย จริงๆ แล้วเขาหวังว่าจะได้ทำหน้าที่ในฐานะคนไทย แต่กระบวนการราชการต้องล่าช้าออกไปเพราะโควิด-19 ระบาด คาดว่ากระบวนการเอกสารน่าจะสิ้นสุดไม่เกินสิ้นเดือน ก.ย.