'จุรินทร์' หนุน สปสช.นำเข้า Rapid test ชุดตรวจ 'โควิด' แจกประชาชน

'จุรินทร์' หนุน สปสช.นำเข้า Rapid test ชุดตรวจ 'โควิด' แจกประชาชน

"จุรินทร์" หนุน สปสช.นำเข้า Rapid test ชุดตรวจ "โควิด" แจกประชาชน สั่งพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

วันที่ 23 .. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศกระทรวงเพื่อสามารถนำ Rapid Test ไปใช้นอกเหนือจากในโรงพยาบาลและในคลินิก โดยให้สามารถจำหน่ายในร้านขายยาที่มีเภสัชชกรได้ แต่เริ่มต้นต้องรับขึ้นทะเบียนผู้นำเข้าซึ่งเกือบ 100% ต้องนำเข้ามา โดย อย.จะรับขึ้นทะเบียนผู้นำเข้าและเป็นผู้อนุญาตให้สามารถจำหน่ายได้ในร้านขายยา โดยขณะนี้ทราบว่ามีการอนุมัติแล้ว 5-6 บริษัท เพิ่งมีจำหน่ายในร้านขายยาได้ ซึ่งประชาชนสามารถนำไปใช้ตรวจโควิดด้วยตนเอง แต่มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับคำแนะนำจากเภสัชกรว่าวิธีใช้ทำอย่างไร หากค่าเป็นบวกจะนำหลักฐานอะไรไปยื่นต่อสถานพยาบาลเพื่อให้ตรวจซ้ำว่าติดเชื้อหรือไม่ เพราะ Rapid Test เป็นการตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น เนื่องจากการยืนยันต้องตรวจในสถานพยาบาลที่เป็นการตรวจขั้นสูงอีกขั้นหนึ่ง

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า เท่าที่ได้รับข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขทราบว่า คุณภาพของราคาแต่ละบริษัท แต่ละยี่ห้อ มีความแตกต่างหลากหลายมาก เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาโดยใกล้ชิดและใช้ดุลยพินิจด้วยความถูกต้อง แต่ไม่ได้แปลว่าเมื่อผ่าน อย.คุณภาพจะเท่ากันหมดการใช้ Rapid Test ต้องใช้โดยถูกต้อง เพราะหากไม่ถูกต้องและไม่เป็นไปตามขั้นตอนผลตรวจจะกลายเป็นประเด็นที่สะท้อนต่อผู้บริโภค อาทิ ความจริงติดโควิด แต่ตรวจแล้วกระบวนการไม่เป็นไปตามนั้นผลเป็นลบ ทำให้ชะล่าใจก็จะเป็นอันตราย จึงต้องมีเภสัชกรกำกับอย่างใกล้ชิดในแต่ละยี่ห้อเมื่อมีการจำหน่าย

"กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำงานร่วมกับ อย. องค์การเภสัชกรรม และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามสถานการณ์ แต่ที่สำคัญ Rapid test ที่ใช้ส่วนบุคคลหรือ home use เพิ่งเข้าตลาดนโยบายสำคัญคือต้องเร่งทำอย่างไรให้มีการนำเข้า Rapid test ที่มีคุณภาพเข้ามาให้มากที่สุด และเพียงพอเพื่อสนองความต้องการ"นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของภาครัฐตนได้เคยเสนอไปแล้ว ขณะนี้ได้รับการตอบสนองแล้วเบื้องต้น อยากให้องค์การเภสัชกรรมและ สปสช.เร่งนำเข้า Rapid Test ให้มากที่สุด โดยนำมาแจกฟรีกับประชาชนเพื่อคัดกรองเบื้องต้นแยกคนปกติกับผู้ติดเชื้อออกจากกัน เพื่อนำไปสู่กระบวนการคัดกรองรอบสองไปรักษาได้ต่อไป ซึ่งขณะนี้ทราบว่า สปสช.มีมติแล้วนำเข้า 8.5 ล้านชิ้นเพื่อนำมาแจกฟรีโดย สปสช.จะเป็นผู้บริหารจัดการที่สำคัญคือควรเร่งรัดโดยเร็ว จึงไม่อยากให้การเข้าไปควบคุมมีผลในการสกัดการนำเข้าเพราะเท่ากับสกัดอุปกรณ์สำคัญในการทำให้ประชาชนสามารถคัดกรองด้วยตนเองได้