คอนเฟิร์มยกเลิก! ‘โมโตจีพี’ บุรีรัมย์ ต.ค.นี้

คอนเฟิร์มยกเลิก! ‘โมโตจีพี’ บุรีรัมย์ ต.ค.นี้

สหพันธ์จักรยานยนต์ระหว่างประเทศ สมาคมทีมแข่งนานาชาติ และ ดอร์นา สปอร์ต ประกาศ “ยกเลิก” การแข่งขัน “โมโตจีพี” ในประเทศไทยที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเดิมกำหนดจัดตั้งแต่ 15-17 ต.ค.64 หลังโควิด-19 ระลอก 4 ทุบการเดินทางและบรรยากาศการเข้าชมในสนาม

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ motogp.com ระบุว่า สหพันธ์จักรยานยนต์ระหว่างประเทศ, สมาคมทีมแข่งนานาชาติ และ ดอร์นา สปอร์ต ประกาศ “ยกเลิก” การแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก "โมโตจีพี" รายการ “OR Thailand Grand Prix 2021” ซึ่งมีกำหนดจัดการแข่งขัน ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ใน จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 15-17 ต.ค.2564 แม้ว่าจะมีความพยายามอย่างเต็มที่จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่การระบาดของโรคโควิด-19 ยังอยู่ในภาวะที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เป็นผลทำให้มีความจำเป็นที่ต้องยกเลิกการจัดการแข่งขันในปีนี้

FIM MotoGP™ World Championship ยังคงตั้งตารอที่จะได้กลับมาจัดการแข่งขันต่อหน้าผู้เข้าชมงานในไทยที่ จ.บุรีรัมย์ อีกครั้ง ในปี 2565

ส่วนสนามที่จะทดแทนสนามประเทศไทยนั้นอยู่ในระหว่างการพิจารณา ซึ่งรายละเอียดจะมีการแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผู้จัดงาน และเจ้าของลิขสิทธิ์ ได้หารือกระทั่งได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วว่าจะเลื่อนการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ออกไปก่อน จากเดิมกำหนดว่าจะจัดการแข่งขันในเดือน ต.ค.นี้ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

"จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยยังพบการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น คงไม่จูงใจให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาร่วมเชียร์การแข่งขันใน จ.บุรีรัมย์ หรือถ้าให้มีการจัดการแข่งขันต่อไปโดยไม่ต้องมีผู้ชม ก็ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ในการจัดงานเช่นกัน ส่วนจะเลื่อนไปจัดงานไปเป็นเมื่อไรนั้น จะมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะเป็นช่วงไหนในปี 2565"

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อมีการยกเลิกการจัดงานโมโต จีพี ออกไปแล้ว แผนการเปิดพื้นที่ อ.เมืองบุรีรัมย์ และสนามช้างอารีนา จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 พื้นที่นำร่องเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำเป็นต้องยกเลิกแผนที่จะเปิดในปีนี้ออกไปด้วย เนื่องจากการจัดงานโมโตจีพีถือเป็นเงื่อนไขของการเปิดเมืองบุรีรัมย์เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ดังนั้นการขอวัคซีนสำหรับคนในพื้นที่ให้ได้ไม่น้อยกว่า 70% เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ รองรับการแข่งขันก็คงไม่ได้ขอให้แล้ว การได้รับวัคซีนก็คงจะเหมือนจังหวัดอื่นๆ ทั่วไป